Week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของต่างประเทศ รวมทั้งสามารถใช้ประโยคการสนทนารูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4

Content: Greeting from around the world
Grammar: Past simple tense
Key question:
“ประโยคที่ไม่เป็นทางการคืออะไร”
“ประโยคที่เป็นทางการคืออะไร”
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่มจากการเล่นเกม “run to the board game”
Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- run to the board game
- เพลง “Greeting song
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “run to the board”
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this activity
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนตอบนำเสนอสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้จากหอศิลป์ในรูปแบบ I-Movie
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนและวาดภาพความประทับใจและความรู้สึกจากการไปศึกษาดูงานที่หอศิลป์ กรุงเทพมหานคร
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “Greeting song
ชง
 - ครูให้นักเรียนดูภาพและเดาคำศัพท์จากรูปภาพเกี่ยวกับการทักทายของแต่ละประเทศ
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนคิดว่าภาพนี้เป็นการทักทายของประเทศไหน”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
­­ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทักทาย
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “Greeting song
ชง
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม  “run to the board” โดยครูนักเรียนนำประโยคนั้นไปติดบนกระดานว่าเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ
- ครูใช้คำถาม :
“ประโยคที่ไม่เป็นทางการคืออะไร”
“ประโยคที่เป็นทางการคืออะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
Flipped classroom : ให้นักเรียนจับคู่แต่งบทสนทนาที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการมา
Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูใช้คำถาม :
“ประโยคที่ไม่เป็นทางการคืออะไร”
“ประโยคที่เป็นทางการคืออะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับบทสนทนา Formal/Informal
Flipped classroom : ให้นักเรียนบันทักเหตุการณ์หรือความประทับใจในช่วงวันหยุด
Activities
- การเล่นเกม “run to the board”
- การร้องเพลง “Greeting song
- การแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับบทสนทนา Formal/Informal
- การนำเสนอ I-Movie (ภาพความประทับใจ)
- การบันทึกชีวิต
Work
- บทสนทนา Formal/Informal
- I-Movie (ภาพความประทับใจ)
- บันทึกชีวิต



Knowledge
นักเรียนสามารถเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของต่างประเทศ รวมทั้งสามารถใช้ประโยคการสนทนารูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการในชีวิตประจำวันได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบได้
- สามารถพูดนำเสนอการสนทนาการพูดแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร




บันทึกหลังการสอน

เนื่องจากสัปดาห์นี้พี่ ม.1 และร่วมกันพี่ๆ มัธยมได้มีกิจกรรมภาษาอังกฤษร่วมกับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยกิจกรรมจะเน้นในเรื่องของการสื่อสาร การพูดภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมการเล่นเกม เช่น เกมการขับแท็กซี่ โดยครูจะแบ่งพี่ๆ ออกเป็น 2 กลุ่ม หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกลุ่มคือ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยสมาชิกในแต่ละกลุ่มจะต้องเป็นผู้โดยสาร หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกกลุ่มก็จะเป็นคนขับแท็กซี่ ผู้โดยสารจะต้องใบ้สิ่งที่เกี่ยวกับสถานที่นั้น ถ้าหากคนขับแท็กซี่ตอบตามบัตรคำที่แสดงกลุ่มนั้นก็จะได้รับคะแนน 1 คะแนน จากกิจกรรมนี้พี่ๆก็ได้เรียนรู้การฝึกสนทนากับ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma สังเกตได้ว่าพี่ๆทุกคนมีความพยายามในการใช้ภาษาถึงแม้บางครั้งอาจจะเป็นแค่ภาษาท่าทางออกมา แต่ก็รู้สึกว่าพี่ๆอยากที่จะสามารถสื่อสารให้กับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma เข้าใจ นอกจากนั้น คุณครู Asta และ คุณครู Kamma ก็ได้แลกเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆที่กี่ยวกับประเทศเดนมาร์กอีกด้วย การบ้านที่ครูให้พี่ๆ ม.1 ในสัปดาห์นี้คือการแต่งนิทานภาษาอังกฤษ โดยที่ครูแบ่งพี่ๆ ออกเป็น 4 กลุ่มคะ

ภาพกิจกรรม
















แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 16-20พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถพูดสนทนา และโต้ตอบคำถามจากนิทานและนำนิทานมาแสดงเป็นละครนิ้วมือได้อย่างสร้างสรรค์
Week
Input
Process
Output
Outcome
4

Content:
- Chapter 1 : The cyclone
- Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
Grammar: Wh-questions
Key question:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงละครนิ้วมือ
- คำถามที่ขึ้นต้น Wh-questions มีอะไรบ้าง
- จากนิทานตอนที่ 2 มีประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh-questions กี่ประโยค อะไรบ้าง
Thinking tools:
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องตอน The Cyclone)
- Brainstorm (การระดมสมองการเล่นเกม Part of speech
- Show & Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- เกม run to the board
- I-Movie
- ละครนิ้วมือ
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “run to the board”
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this activity
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนตอบนำเสนอสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้จากหอศิลป์ในรูปแบบ I-Movie
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนและวาดภาพความประทับใจและความรู้สึกจากการไปศึกษาดูงานที่หอศิลป์ กรุงเทพมหานคร

Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูถามความพร้อมในการแสดงละครนิ้วมือของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนกลุ่มที่ 1 แสดงละครนิ้วมือ ตอน The cyclone
- นักเรียนกลุ่มที่ 2 แสดงละครนิ้วมือ ตอน A scarecrow, a tin man, a lion
ชง
ครูใช้คำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงละครนิ้วมือ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้และปัญหาการทำงานจากการแสดงละครนิ้วมือ
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “คำถามที่ขึ้นต้น Wh-questions มีอะไรบ้าง”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถาม “ตอนที่ 2 มีประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh-questions กี่ประโยค อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการตั้งคำถาม Wh-questions
ใช้  
ให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Wh-questions
Flipped classroom: ให้นักเรียนตอบตั้งคำถามและตอบคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh-questions อย่างน้อย 10 ข้อ

Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this week?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
ให้นักเรียนทำการ์ตูนช่อง ตอนที่ 1 และ 2 เรื่อง The wizard of oz  อย่างน้อย 8 ช่อง
Activities
- การเล่นเกม run to the board
- การนำเสนอ I-Movie
- วาดภาพความประทับใจจากการดูงานที่หอศิลป์
- การแสดงละครนิ้วมือ
- การตั้งคำถาม Wh-questions
Work
- คำศัพท์จากการเล่นเกม run to the board
- I-Movie (ภาพความประทับใจ)
- ภาพวาดความประทับใจ
- ละครนิ้วมือ
- ประโยคคำถาม Wh-questions




Knowledge
นักเรียนสามารถพูดสนทนา และโต้ตอบคำถามจากนิทานและนำนิทานมาแสดงเป็นละครนิ้วมือได้อย่างสร้างสรรค์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 : The cyclone และ Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
ได้อย่างถูกต้อง
- การพูดนำเสนอนิทานผ่านการแสดงละครนิ้วมือได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนสามารถออกแบบชุดและตัวละครในการแสดงละครได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร









บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.2 ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ผ่านการสนทนา แบ่งกลุ่มเล่นเกม ในชั่วโมงแรกก็จะเป็นการแนะนำตัวของคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นครูก็ได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 เล่นเกม Who are you game เป็นเกมที่เกี่ยวกับการถามเพื่อค้นหาตัวตนของบุคคลนั้น โดยที่คนที่จะรับบทบาทเป็นบุคคลต่างๆคือคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นให้พี่แต่ละกลุ่มตั้งคำถาม เช่น Are you actor?, Are you a man?, etc. ถ้าหากว่าพี่กลุ่มไหนตอบตอบชื่อบุคคลนั้นถูกกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ หลังจากจบกิจกรรมครูก็ได้ให้พี่ๆได้ฝึกสนทนากับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ครูก็ได้ให้พี่ ม.2 แสดงละครนิ้วมือ ตอนที่ 1และ2 จากเรื่อง The wizard of oz แต่ครูก็ได้พบปัญหาคือพี่ๆ ม.2 ยังไม่ได้ซ้อมการแสดงและตัวละครบางตัวก็ยังไม่เสร็จ ครูก็เลยให้พี่ๆ ม.2 ช่วยกันแก้ไขปัญหา ว่าเราจะทำอย่างไร สิ่งที่สังเกตเห็นในชั่วโมงนี้ก็คือไหวพริบในการแก้ไขปัญหา ซึ่งครูได้ให้โจทย์ไปว่า “พี่ๆ จะทำอย่างไรก็ได้ให้วันนี้พี่ทุกกลุ่มต้องได้แสดงละคร และเสร็จสมบูรณ์ ทุกคนในกลุ่มต่างก็ช่วยกันรีบเร่ง ฝึกและซ้อมกันอย่างงรวดเร็วต่างคนต่างแบ่งหน้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมากๆคะ ก่อนจะหมดชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ครูก็ได้ให้พี่ๆแต่ละคนสะท้อนตัวเองเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แล้วครูก็ให้การบ้านคือการเขียนงานแล้วก็แปล บทที่ 1 และ 2 คะ

ภาพกิจกรรม










สังเกตภาพรวม พี่่ ม.1
วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้ในช่วงเช้าหลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ๆมัธยมได้มีกิจกรรมเกี่ยวข้าวช่วยผู้ปกครองที่นา หน้าโรงเรียน จนถึงเวลา 11:00 . หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้มาพักผ่อน และรับประทานอาหารเที่ยงที่พี่ๆได้ห่อมาจากบ้าน กิจกรรมในช่วงบ่ายหลังจากที่พี่ ม.1 ทำกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ครูป้อมได้เปิดหนังคนดลใจให้กับพี่ ม.1 ได้ดูต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนเลิกเรียนพี่ ม.1 ได้รับสื่อสารไปถึงผู้ปกครองและออกมาเล่นกีฬาค่ะ

วันอังคาร ที่ 17 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2558
วันนี้ในตอนเช้าหลังจากเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในกิจกรรมจิตศึกษาครูป้อมได้พาพี่ ม.1 ทำกิจกรรมโยคะ แล้วในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.2 เป็นกิจกรรมร่วมกับครู Asta และ ครู Kamma โดยครูได้ให้ ครู Asta และ ครู Kamma แนะนำตัวเอง จากนั้นครูก็ได้แบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มนั่งเป็นวงกลมเล็กๆ จากนั้นครูจะให้ครู Asta และ ครู Kamma มาดูรูปบุคคลดังในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง ดารา นักแสดง นักฟุตบอลเป็นต้น จากนั้นก็ให้ครูทั้งสองคนได้เข้าประจำกลุ่ม แล้วให้พี่ๆ ม.2 ได้ถามคำถามเพื่อหาข้อมูลของบุคคลนั้นก็ที่จะรู้ว่าคนนั้นชื่ออะไร แล้วจะเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ กิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆ ม.2 ได้ฝึกการตั้งคำถาม การสนทนากับชาวต่างชาติ พัฒนาคำศัพท์และความกล้าแสดงออกค่ะ ก่อนหมดเวลาครูก็ได้เปิดโอกาสให้พี่ ม.2 ได้ร่วมสนทนาพูดคุยเรื่องต่างๆกับคุณครู Asta และ ครู Kamma ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 วันนี้ก็มีกิจกรรมร่วมกับครู Asta และ ครู Kamma โดยที่คุณครู Asta และ ครู Kamma ได้พูดเกี่ยวกับประเทศเดนมาร์ก สนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันค่ะ หลังจากรับประทานอาหารแสละกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ในช่วงบ่ายดิฉันก็ได้คุยงานกับครูยิ้มค่ะ

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในชั่วโมงจิตศึกษาดิฉันก็ได้ดำเนินกิจกรรม วันนี้ดิฉันได้พาพี่ ม.1 พับตั๊กแตนจากใบมะพร้าว กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆสนใจและอยากทำตั๊กแตนให้ได้ แต่เจอปัญหาที่ในการทำกิจกรรมนี้ต้อองใช้เวลามากกว่า 40 นาที ครูจึงให้พี่ๆเก็บชิ้นงานแล้วทำต่อในเวลาว่าง จากนั้นชั่วโมงที่สองดิฉันได้เข้าสอนวิชาภาษาอังกฤษพี่ ม.2 ดิฉันได้ให้พี่ ม.2 ออกแบบตัวละครและซ้อมการแสดงละครนิ้วมือ จากนั้นชั่วโมงที่ 3 เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ม.1 วันนี้ครู Asta และ ครู Kamma ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมภาษาอังกฤษกับพี่ ม.1 โดยในกิจกรรมพี่ๆ ม.1 ก็จะได้เล่นเกมต่างๆที่พัฒนาการพูดภาษาอังกฤษ เช่นเกม ขับแท็กซี่ และเกมการสนทนาเกี่ยวกับประเทศไทย หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็เป็นกิจกรรม Body scan จากนั้น ดิฉันก็ได้ไปสังเกตกิจกรรมภาษาอังกฤษของพี่ ม.3 กับครู Asta และ ครู Kamma เวลา 14:40 . เป็นกิจกรรมชุมนุม และเวลา 15:30 . มีประชุมครูมัธยม สะท้อนการสอน สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในชั่วโมงจิตศึกษาครูผักกาดได้เป็นครูดำเนินกิจกรรม ครูผักกาดได้มีคำถามให้พี่ๆได้ถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้สึกของตนเอง ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆทบทวนความรู้เดิม จากใบงาน was were หลังจากนั้นก็ได้แบ่งกลุ่มพี่ๆ ม.1 ออกเป็น 4 กลุ่ม โดยมอบหมายให้แต่ละกลุ่มแต่งนิทานภาษาอังกฤษกลุ่มละ 1 เรื่อง หลังจากนั้นดิฉันก็ได้มาดูการจัดกิจกรรมของครูอุ้ม ครู Asta และ ครู Kamma ที่ห้องสำนักงานครูของพี่ ป.2-3 เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหารเที่ยง เวลา 13:00 . Body scan หลังจากที่ Body scan เสร็จแล้ว ในตอนบ่ายพี่ๆมัธยมได้ซ้อมละคร การแสดงที่จะมีกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ จากนั้นพี่ ม.1 ก็ทำความสะอาดบ้าน จดการบ้านและเล่นกีฬาก่อนกลับบ้าน

ภาพกิจกรรม

 
กิจกรรมเกี่ยวข้าวของโรงเรียน






 
จิตศึกษาครูผักกาดกับพี่ ม.1


 
การเเสดงละครสะท้อนการกดขีทางสังคม





3 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากสัปดาห์นี้พี่ ม.1 และร่วมกันพี่ๆ มัธยมได้มีกิจกรรมภาษาอังกฤษร่วมกับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยกิจกรรมจะเน้นในเรื่องของการสื่อสาร การพูดภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมการเล่นเกม เช่น เกมการขับแท็กซี่ โดยครูจะแบ่งพี่ๆ ออกเป็น 2 กลุ่ม หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกลุ่มคือ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยสมาชิกในแต่ละกลุ่มจะต้องเป็นผู้โดยสาร หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกกลุ่มก็จะเป็นคนขับแท็กซี่ ผู้โดยสารจะต้องใบ้สิ่งที่เกี่ยวกับสถานที่นั้น ถ้าหากคนขับแท็กซี่ตอบตามบัตรคำที่แสดงกลุ่มนั้นก็จะได้รับคะแนน 1 คะแนน จากกิจกรรมนี้พี่ๆก็ได้เรียนรู้การฝึกสนทนากับ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma สังเกตได้ว่าพี่ๆทุกคนมีความพยายามในการใช้ภาษาถึงแม้บางครั้งอาจจะเป็นแค่ภาษาท่าทางออกมา แต่ก็รู้สึกว่าพี่ๆอยากที่จะสามารถสื่อสารให้กับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma เข้าใจ นอกจากนั้น คุณครู Asta และ คุณครู Kamma ก็ได้แลกเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆที่กี่ยวกับประเทศเดนมาร์กอีกด้วย การบ้านที่ครูให้พี่ๆ ม.1 ในสัปดาห์นี้คือการแต่งนิทานภาษาอังกฤษ โดยที่ครูแบ่งพี่ๆ ออกเป็น 4 กลุ่มคะ

    ตอบลบ
  2. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.2 ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ผ่านการสนทนา แบ่งกลุ่มเล่นเกม ในชั่วโมงแรกก็จะเป็นการแนะนำตัวของคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นครูก็ได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 เล่นเกม Who are you game เป็นเกมที่เกี่ยวกับการถามเพื่อค้นหาตัวตนของบุคคลนั้น โดยที่คนที่จะรับบทบาทเป็นบุคคลต่างๆคือคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นให้พี่แต่ละกลุ่มตั้งคำถาม เช่น Are you actor?, Are you a man?, etc. ถ้าหากว่าพี่กลุ่มไหนตอบตอบชื่อบุคคลนั้นถูกกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ หลังจากจบกิจกรรมครูก็ได้ให้พี่ๆได้ฝึกสนทนากับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ครูก็ได้ให้พี่ ม.2 แสดงละครนิ้วมือ ตอนที่ 1และ2 จากเรื่อง The wizard of oz แต่ครูก็ได้พบปัญหาคือพี่ๆ ม.2 ยังไม่ได้ซ้อมการแสดงและตัวละครบางตัวก็ยังไม่เสร็จ ครูก็เลยให้พี่ๆ ม.2 ช่วยกันแก้ไขปัญหา ว่าเราจะทำอย่างไร สิ่งที่สังเกตเห็นในชั่วโมงนี้ก็คือไหวพริบในการแก้ไขปัญหา ซึ่งครูได้ให้โจทย์ไปว่า “พี่ๆ จะทำอย่างไรก็ได้ให้วันนี้พี่ทุกกลุ่มต้องได้แสดงละคร และเสร็จสมบูรณ์ ทุกคนในกลุ่มต่างก็ช่วยกันรีบเร่ง ฝึกและซ้อมกันอย่างงรวดเร็วต่างคนต่างแบ่งหน้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมากๆคะ ก่อนจะหมดชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ครูก็ได้ให้พี่ๆแต่ละคนสะท้อนตัวเองเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แล้วครูก็ให้การบ้านคือการเขียนงานแล้วก็แปล บทที่ 1 และ 2 คะ

    ตอบลบ
  3. วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
    วันนี้ในช่วงเช้าหลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ๆมัธยมได้มีกิจกรรมเกี่ยวข้าวช่วยผู้ปกครองที่นา หน้าโรงเรียน จนถึงเวลา 11:00 น. หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้มาพักผ่อน และรับประทานอาหารเที่ยงที่พี่ๆได้ห่อมาจากบ้าน กิจกรรมในช่วงบ่ายหลังจากที่พี่ ม.1 ทำกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ครูป้อมได้เปิดหนังคนดลใจให้กับพี่ ม.1 ได้ดูต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนเลิกเรียนพี่ ม.1 ได้รับสื่อสารไปถึงผู้ปกครองและออกมาเล่นกีฬาค่ะ

    วันอังคาร ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
    วันนี้ในตอนเช้าหลังจากเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในกิจกรรมจิตศึกษาครูป้อมได้พาพี่ ม.1 ทำกิจกรรมโยคะ แล้วในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.2 เป็นกิจกรรมร่วมกับครู Asta และ ครู Kamma โดยครูได้ให้ ครู Asta และ ครู Kamma แนะนำตัวเอง จากนั้นครูก็ได้แบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มนั่งเป็นวงกลมเล็กๆ จากนั้นครูจะให้ครู Asta และ ครู Kamma มาดูรูปบุคคลดังในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง ดารา นักแสดง นักฟุตบอลเป็นต้น จากนั้นก็ให้ครูทั้งสองคนได้เข้าประจำกลุ่ม แล้วให้พี่ๆ ม.2 ได้ถามคำถามเพื่อหาข้อมูลของบุคคลนั้นก็ที่จะรู้ว่าคนนั้นชื่ออะไร แล้วจะเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ กิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆ ม.2 ได้ฝึกการตั้งคำถาม การสนทนากับชาวต่างชาติ พัฒนาคำศัพท์และความกล้าแสดงออกค่ะ ก่อนหมดเวลาครูก็ได้เปิดโอกาสให้พี่ ม.2 ได้ร่วมสนทนาพูดคุยเรื่องต่างๆกับคุณครู Asta และ ครู Kamma ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 วันนี้ก็มีกิจกรรมร่วมกับครู Asta และ ครู Kamma โดยที่คุณครู Asta และ ครู Kamma ได้พูดเกี่ยวกับประเทศเดนมาร์ก สนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันค่ะ หลังจากรับประทานอาหารแสละกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ในช่วงบ่ายดิฉันก็ได้คุยงานกับครูยิ้มค่ะ

    วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
    วันนี้หลังจากเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในชั่วโมงจิตศึกษาดิฉันก็ได้ดำเนินกิจกรรม วันนี้ดิฉันได้พาพี่ ม.1 พับตั๊กแตนจากใบมะพร้าว กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆสนใจและอยากทำตั๊กแตนให้ได้ แต่เจอปัญหาที่ในการทำกิจกรรมนี้ต้อองใช้เวลามากกว่า 40 นาที ครูจึงให้พี่ๆเก็บชิ้นงานแล้วทำต่อในเวลาว่าง จากนั้นชั่วโมงที่สองดิฉันได้เข้าสอนวิชาภาษาอังกฤษพี่ ม.2 ดิฉันได้ให้พี่ ม.2 ออกแบบตัวละครและซ้อมการแสดงละครนิ้วมือ จากนั้นชั่วโมงที่ 3 เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ม.1 วันนี้ครู Asta และ ครู Kamma ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมภาษาอังกฤษกับพี่ ม.1 โดยในกิจกรรมพี่ๆ ม.1 ก็จะได้เล่นเกมต่างๆที่พัฒนาการพูดภาษาอังกฤษ เช่นเกม ขับแท็กซี่ และเกมการสนทนาเกี่ยวกับประเทศไทย หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็เป็นกิจกรรม Body scan จากนั้น ดิฉันก็ได้ไปสังเกตกิจกรรมภาษาอังกฤษของพี่ ม.3 กับครู Asta และ ครู Kamma เวลา 14:40 น. เป็นกิจกรรมชุมนุม และเวลา 15:30 น. มีประชุมครูมัธยม สะท้อนการสอน สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ค่ะ

    วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
    วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในชั่วโมงจิตศึกษาครูผักกาดได้เป็นครูดำเนินกิจกรรม ครูผักกาดได้มีคำถามให้พี่ๆได้ถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้สึกของตนเอง ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆทบทวนความรู้เดิม จากใบงาน was were หลังจากนั้นก็ได้แบ่งกลุ่มพี่ๆ ม.1 ออกเป็น 4 กลุ่ม โดยมอบหมายให้แต่ละกลุ่มแต่งนิทานภาษาอังกฤษกลุ่มละ 1 เรื่อง หลังจากนั้นดิฉันก็ได้มาดูการจัดกิจกรรมของครูอุ้ม ครู Asta และ ครู Kamma ที่ห้องสำนักงานครูของพี่ ป.2-3 เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหารเที่ยง เวลา 13:00 น. Body scan หลังจากที่ Body scan เสร็จแล้ว ในตอนบ่ายพี่ๆมัธยมได้ซ้อมละคร การแสดงที่จะมีกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ จากนั้นพี่ ม.1 ก็ทำความสะอาดบ้าน จดการบ้านและเล่นกีฬาก่อนกลับบ้าน

    ตอบลบ