Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายประวัติความเป็นมาและเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีที่เกี่ยวข้องกับวัน Halloween พร้อมทั้งสามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome



2

Content : Halloween Day
Grammar : There is…,There are…..
Key questions:
- What do you know about Halloween?,  What did you learn from this video?, Can you explain the history of Halloween?
- นักเรียนจะสื่อความหมายภาพที่วาดเกี่ยวกับวัน Halloween ได้อย่างไร?”
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน Make up ghost )
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับประวัติวัน Halloween
- อุปกรณ์การแต่งหน้า Ghost
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าการตัดต่อ
I-Movie (Cup song)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าปัญหาที่พบในกลุ่มของตัวเองคืออะไร แล้วนักเรียนทำอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนตัดต่อเพิ่มเติมและแก้ไข I-Movie (Cup song) ของแต่ละกลุ่ม พร้อมนำเสนอ
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนหาข่าวภาษาอังกฤษ พร้อมแปลความหมาย
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม Girl, Monk Ghost (ดูจากรูปแบบชุดเกม)
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับวัน Halloween และคำศัพท์ที่ควรรู้

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What do you know about Halloween?,  What did you learn from this video?, Can you explain the history of Halloween?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “นักเรียนจะสื่อความหมายภาพที่วาดเกี่ยวกับวัน Halloween ได้อย่างไร?”
ใช้
นักเรียนวาดภาพเกี่ยวกับวัน Halloween พร้อมเขียนคำอธิบายประกอบ
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn yesterday?
เชื่อม
 นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถออกแบบ Make up ghost ของกลุ่มตัวเองอย่างไร? และจะนำเสนอ ghost ในรูปแบบใด?”
เชื่อม
-นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มจับฉลากกล่องปริศนา
- นักเรียนแต่กลุ่มร่วมวางแผนนออกแบบ Make up ghost ของแต่ละคนและเพื่อนๆ
ใช้
 นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาแสดงท่าทาง/บุคลิกที่บ่งบอกว่าเป็น ghost ตัวนั้น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูด สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับการเล่นเกม “Preposition game

ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถสร้างรูปภาพจากประโยคที่ครูกำหนดให้ได้อย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นแต่ละกลุ่มและร่วมกันวางแผนก่อนเล่นเกม “Preposition game” (ดูจากชุดเกม)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Preposition
Activities
- การตัดต่อ I-Movie (Cup song)
- การนำเสนองาน
- การเล่นเกม Girl, Monk Ghost
- การเล่น  Make up ghost
- เล่นเกม “Preposition game
- การแปลข่าวภาษาอังกฤษ
-วาดภาพเกี่ยวกับวัน Halloween พร้อมเขียนคำอธิบายประกอบเกี่ยวกับภาพ
Work
- I-Movie นำเสนอเพลง Cup song
- ข่าวที่แปล
- ภาพวาดเกี่ยวกับวัน Halloween
- ใบงาน “Preposition”
Knowledge
เข้าใจและสามารถอธิบายประวัติความเป็นมาและเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีที่เกี่ยวข้องกับวัน Halloween พร้อมทั้งสามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอข่าวจากการวิเคราะห์ของตนเองเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- การวาดภาพสื่อความหมาย วัน Halloween
- การพูดนำเสนอ Make up ghost
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ  Make up ghost  ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์ข่าว
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร








บันทึกหลังการสอน
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ต้นสัปดาห์จะเป็นการเพิ่มเติมการตัดต่อและส่งวิดีโอ cup song และการเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของวัน Halloween ค่ะ และเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ที่ควรรู้ในวัน Halloween ให้การบ้าน หาข่าวภาษาอังกฤษ พร้อมกับแปลความหมาย และเขียนคำศัพท์ใหม่จากข่าวค่ะ
ภาพกิจกรรม















แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายประวัติความเป็นมาและเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีที่เกี่ยวข้องกับวัน Halloween พร้อมทั้งสามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome



2

Content : Halloween Day
Grammar : There is…,There are…..
Key questions:
- What do you know about Halloween?,  What did you learn from this video?, Can you explain the history of Halloween?
- นักเรียนจะสื่อความหมายภาพที่วาดเกี่ยวกับวัน Halloween ได้อย่างไร?”
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน Make up ghost )
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับประวัติวัน Halloween
- อุปกรณ์การแต่งหน้า Ghost
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าการตัดต่อ
I-Movie (Cup song)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าปัญหาที่พบในกลุ่มของตัวเองคืออะไร แล้วนักเรียนทำอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนตัดต่อเพิ่มเติมและแก้ไข I-Movie (Cup song) ของแต่ละกลุ่ม พร้อมนำเสนอ
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนหาข่าวภาษาอังกฤษ พร้อมแปลความหมาย
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม Girl, Monk Ghost (ดูจากรูปแบบชุดเกม)
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับวัน Halloween และคำศัพท์ที่ควรรู้

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What do you know about Halloween?,  What did you learn from this video?, Can you explain the history of Halloween?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “นักเรียนจะสื่อความหมายภาพที่วาดเกี่ยวกับวัน Halloween ได้อย่างไร?”
ใช้
นักเรียนวาดภาพเกี่ยวกับวัน Halloween พร้อมเขียนคำอธิบายประกอบ
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn yesterday?
เชื่อม
 นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถออกแบบ Make up ghost ของกลุ่มตัวเองอย่างไร? และจะนำเสนอ ghost ในรูปแบบใด?”
เชื่อม
-นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มจับฉลากกล่องปริศนา
- นักเรียนแต่กลุ่มร่วมวางแผนนออกแบบ Make up ghost ของแต่ละคนและเพื่อนๆ
ใช้
 นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาแสดงท่าทาง/บุคลิกที่บ่งบอกว่าเป็น ghost ตัวนั้น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูด สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับการเล่นเกม “Preposition game

ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถสร้างรูปภาพจากประโยคที่ครูกำหนดให้ได้อย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นแต่ละกลุ่มและร่วมกันวางแผนก่อนเล่นเกม “Preposition game” (ดูจากชุดเกม)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Preposition
Activities
- การตัดต่อ I-Movie (Cup song)
- การนำเสนองาน
- การเล่นเกม Girl, Monk Ghost
- การเล่น  Make up ghost
- เล่นเกม “Preposition game
- การแปลข่าวภาษาอังกฤษ
-วาดภาพเกี่ยวกับวัน Halloween พร้อมเขียนคำอธิบายประกอบเกี่ยวกับภาพ
Work
- I-Movie นำเสนอเพลง Cup song
- ข่าวที่แปล
- ภาพวาดเกี่ยวกับวัน Halloween
- ใบงาน “Preposition”
Knowledge
เข้าใจและสามารถอธิบายประวัติความเป็นมาและเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีที่เกี่ยวข้องกับวัน Halloween พร้อมทั้งสามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอข่าวจากการวิเคราะห์ของตนเองเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- การวาดภาพสื่อความหมาย วัน Halloween
- การพูดนำเสนอ Make up ghost
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ  Make up ghost  ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์ข่าว
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร








 บันทึกหลังการสอน 

ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ ม.2 เพิ่มเติมงานกลุ่ม ปัญหากับพี่ ม.2 คือพี่ทุกคนยังไม่มีความรับผิดชอบกับเรื่องงานที่ได้รับหมอบหมาย ครูเส็งก็ได้ตั้งคำถามว่า เราจะทำอย่างไรให้งานกลุ่มของเราจะเสร็จ” ครูเส็งก็ได้ฝากให้พี่ๆ ได้คิดต่อ ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ยังได้ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวประวัติและความเป็นมาเกี่ยวกับวัน Halloween และทำกิจกรรม Make up ghost โดยที่ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น กลุ่ม จากนั้นครูก็ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับฉลากเพื่อเลือกกล่องปริศนา เมื่อแต่ละกลุ่มได้กล่องปริศนาแล้ว ครูก็ได้กำหนดโจทย์ว่า ให้แต่ละกลุ่มอ่านข้อความที่อยู่ในกล่องแล้วให้แต่ละกลุ่มแต่งหน้าผีให้ครบทุกคน จากนั้นแต่ละกลุ่มก็จะออกมานำเสนอ โดยครูจะเชื่อมเข้าสู่การพูดนำเสนอโดยให้ There is, There are ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้พี่ ม.ตื่นเต้นและตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ
ภาพกิจกรรม
Make up ghost












































บันทึกการสังเกตพี่ ม.1
วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
 วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้าและได้พาพี่ ม.1 กวาดทำความสะอาดสนามบาส จากนั้นก็เข้าแถวเคารพธงชาติเวลา 08:00 . หลังจากกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ ม.1 ทำกิจกรรมจิตศึกษาบนบ้าน ม.1 หลังจากนั้นก็ให้พี่ๆนั่งเป็นวงกลม ฝึกสติ สมาธิและกลับมาอยู่กับตนเอง รับรู้ลมหายใจ ประมาณ 2-3 นาที จากนั้นครูป้อมก็ให้พี่ ม.1 ลุกขึ้นยืนหลับตา ก่อนที่จะให้เดินกำกับสติบริเวณข้างบนบ้าน ประมาณ 1-2นาที จากนั้นครูป้อมก็ให้พี่ๆหยุดอยู่ตรงที่ตัวเองยืนอยู่และลองหลับตา คิดย้อนว่าเรากำลังเดินถอยหลังกลับที่เดิมที่เราได้เดินมาอยู่ครู่หนึ่ง แล้วครูป้อมก็ให้พี่ๆกลับมานั่งวงกลมเหมือนเดิม ครูป้อมกระตุ้นด้วยการใช้คำถามว่า “ตอนที่พี่ๆกำลังเดินพี่ๆคิดอะไร หรือรู้สึกอย่างไร” พี่ๆ ม.1 ถ่ายทิดความรู้สึกของแต่ละคน จากนั้นครูป้อมก็ Empower ด้วยการขอบคุณทุกเรื่องราวที่พี่ๆได้ถ่ายทอด ในชั่วโมงแรกเป็นภาษาอังกฤษพี่ ม.1 แต่ครูป้อมได้ขอเปลี่ยนชั่วโมงสอนเป็นช่วงบ่าย ชั่วโมงที่สองเป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.2 วันนี้ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการถามคำถามประโยคพื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อนที่จะให้พี่ๆแบ่งกลุ่มฝึก วางแผนการเล่น Cup song ค่ะ หลังจากนั้นดิฉันก็กลับมาอยู่ประจำชั้นพี่ ม.1 เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร วันนี้พี่ ม.1 เป็นเวรตักข้าว หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จ ดิฉันก็มาสังเกตกิจกรรม Body scan ของพี่ ม.2 วันนี้ครูพรได้มาทำกิจกรรม Body scan และในช่วงบ่ายครูพรก็ได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับพี่ ม.2 ครูเส็งได้เปิดโอกาสให้พี่ๆ ม.2 ได้ตั้งคำถามกับครูพร พี่ๆ ม.2 ได้ถามครูพรว่า “ตอนเด็กๆ พวกหนูเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ” แล้วครูพรก็เล่านิสัยตอนเด็กๆให้แต่ละคนฟัง จากนนั้นครูพรก็ได้ถามพี่ๆ ม.2 ว่ามีใครจำเพื่อนที่ออกจากโรงเรียนไปแล้วบ้าง และมีใครจำครูที่เรารู้จักได้บ้าง กิจกรรมในช่วงบ่ายของวันนี้ทำให้พี่ๆ ม.2 มีความสุขที่ได้รู้วีรกรรมของตนเองตอนเด็กๆ ทุกคนมีรอยยิ้มที่มีความสุขที่ครูพรได้เล่าค่ะ จากนั้นดิฉันก็ได้กลับไปประจำชั้นพี่ ม.1 ครูป้อมได้เปิดคลิปวิดีโอคนดลใจ และวิดีโอจ่อย ไมค์ทองคำ จากนั้นครูป้อมก็ได้ให้การบ้านพี่ ม.1 ได้ถอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอ  ก่อนเล่นกีฬาครูป้อมได้ให้พี่ ม.1 จดการบ้านและทำความสะอาดบ้าน วันนี้พี่ ม.3 กับคุณครูมัธยมได้แข่งบาสเกตบอลกัน
วันอังคาร ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

 วันนี้ดิฉันโรงเรียนแต่เช้า หลังจากที่เข้าแถวเคารพชาติเสร็จแล้ว กิจกรรมวันนี้ครูเส็งได้พาพี่ๆมัธยม รำกระบอง หลังจากนั้นชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ม.1 ดิฉันเริ่มกิจกรรมโดยครูจะให้พี่ๆ ช่วยเล่าข่าวที่พี่ๆได้แปลความหมายให้เพื่อนๆฟังและคำศัพท์ที่น่าสนใจ แล้วครูก็ให้พี่ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเล่น cup song ในชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ม.2 วันนี้ครูก็ได้ให้พี่ ม.2 แบ่งกลุ่มแล้วก็ถ่ายวิดีโอ cup song โดยวันนี้เจอปัญหากับพี่ ม.2 คือพี่ทุกคนยังไม่มีความรับผิดชอบกับเรื่องงานที่ได้รับหมอบหมาย ครูเส็งก็ได้ตั้งคำถามว่า “เราจะทำอย่างไรให้งานกลุ่มของเราจะเสร็จ” ครูเส็งก็ได้ฝากให้พี่ๆ ได้คิดต่อ หลังจากนั้นดิฉันก็ได้กลับมาประจำชั้นบ้าน ม.1 หลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว กิจกรรม Body scan ในช่วงบ่ายวันนี้ครูป้อมได้ให้ดันอ่านหนังสือเรื่องจมูกจากดาวพฤหัสให้พี่ๆ ม.1 ฟัง กิจกรรมในช่วงบ่ายของวันนี้ครูป้อมก็ได้ให้พี่ๆม.1 หาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพนักการทูตระหว่างประเทศแล้วนำข้อมูลที่หามาตั้งคำถามแล้วก็ Round Robin จากนั้นครูป้อมก็ได้ให้พี่ๆ ม.1 เขียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนปฏิทินเค้าโครงเป็นกลุ่ม แล้วก็ให้พี่ๆออกแบบชั้นงานทักษะชีวิต ก่อนที่จะไปเล่นกีฬาครูป้อมได้ให้พี่ๆ ม.1 ไปห้องสมุดเพื่อส่งและยืมหนังสือค่ะ


                                                                                                                                      
วันพุธ ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ๆ ม.1 ก็ขึ้นมานั่งวงกลมบนบ้าน วันนี้ในชั่วโมงจิตศึกษาครูพอได้มาเล่นดนตรีดลใจให้กับพี่ๆ ม.1 ฟัง และในชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ม.1-2 วันนี้ดันได้ให้พี่ๆดูวิดิโอเกี่ยวกับวัน Halloween การเรียนรู้ประวัติความเป็นมา และประเพณีวัฒนธรรมของชาวตะวันตก
กิจกรรมช่วงบ่ายวันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ๆช่วยกัน ทำปฏิทินเค้าโครง ทำหน่วย PBL และจดการบ้านค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
 วันนี้พี่ๆมัธยมมาโรงเรียนแต่เช้า ต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ของตนเอง ดูแลบ้าน ทำความสะอาดบริเวณรอบๆบ้าน วันนี้หลังจากเข้าแถวเสร็จแล้ว ครูป้อมก็ให้พี่ๆมัธยมทุกคนมารวมกันที่บ้านพี่ ม.1 วันนี้ครูป้อมได้ชวนพี่ๆคุยเกี่ยวกับทบทวนวิถีของโรงเรียน การใช้ห้องคอมของบ้านพี่ ม.1 การใช้คำพูดที่เหมาะสม การช่วยกันดูแลบ้านมัธยม และครูเส็งก็ได้พาพี่ๆ ฝึกการกำกับสติ หลังจากนั้นเวลา 09: 20 . พี่ๆมัธยมก็ได้มาที่ห้องประชุมใหญ่ที่ตึกธุรการ เพราะว่าภาคเช้าของวันนี้จะมีนักการทูตระหว่างประเทศมาเผยแพร่ความรู้และการประกอบอาชีพการเป็นนักการทูตระหว่างประเทศ โดยเริ่มกิจกรรมที่พี่ๆนักการทูตแต่ละคนแนะนำตัว แล้วก็แบ่งพี่ๆมัธยมออกเป็น 3 กลุ่ม จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มได้ทำกิจกรรมตามฐาน จากนั้นก็เวียนให้ครบทุกฐาน ซึ่งในแต่ละฐานก็จะมีเกมสนุกๆ เกี่ยวกับอาเซียน และความรู้เกี่ยวกับการเป็นนักการทูตระหว่างประเทศ ซึ่งดิฉันสังเกตเห็นว่าพี่ๆแต่ละคนให้ความสนใจเกี่ยวกับอาชีพนี้มาก เพราะแต่ละคนดูตั้งใจตอบคำถาม แสดงความสามารถกันทุกคน หลังจากเข้าฐานแต่ละฐานเสร็จแล้ว พี่ๆนักการทูตก็ได้แชร์ประสบการณ์ดีดี ความสำเร็จในชีวิต รวมทั้งการได้รับโอกาสที่ดีในการศึกษาต่อต่างประเทศพร้อมทั้งการได้เป็นนักการทูตระหว่างประเทศ และก่อนเสร็จกิจกรรมในภาคเช้าพี่ๆนักการทูตก็ได้ให้กำลังใจพี่ๆมัธยมกับการตั้งใจและทำหน้าที่ของตนเองให้สำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ จากนั้นเวลา 12:00 . พักรับประทานอาหารเที่ยง และในเวลา 13:00 . ครูป้อมได้พาพี่ๆ ม.1 ทำกิจกรรม Body scan และครูป้อมก็ได้อ่านนิยายเรื่อง ผีน้อยโลกมายา ให้พี่ๆ ม.1 ฟัง หลังจากที่ทำกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว กิจกรรมช่วงบ่ายครูป้อมได้ให้พี่ ม.1 ช่วยกันทำสิ่งที่อยากเรียนรู้, สิ่งที่รู้แล้ว, เขียนหัวข้อหน่วย PBL, และเขียนเค้าโครงปฏิทิน แล้วเคลียร์งานค้างและส่งการบ้าน ก่อนที่จะไปเรียนภาษาอังกฤษกับคุณแม่พี่ไอดินค่ะ
วันศุกร์ ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ ม.1 ก็ได้มายืนวงกลมรวมกันที่สนามบาส วันนี้ครูป้อมได้พาพี่ๆ ทำกิจกรรมจิตศึกษาที่สนามบาส ครูป้อมเริ่มกิจกรรมโดยพี่ๆ ยืนวงกลมหลับตาฝึกสมาธิรับรู้ลมหายใจของตนเอง - เมื่อครบ 3 นาที ขณะที่พี่ๆ ยังยืนหลับตาอยู่ คุณครูให้โจทย์กับพี่ๆ ทุกคน เมื่อแต่ละคนไปอยู่ตามจุดที่ครูพาไป ให้สังเกตธรรมชาติรอบๆ ตัว ต้นไม้ข้างหน้าของแต่ละคนจากนั้นคุณครูเดินมาแตะพี่ๆ ทีละคน แล้วคุณครูพาแต่ละคนเดินไปตามจุดต่างๆ ข้างสนามบาสฯหรือบริเวณใต้ต้นไม้ เมื่อพี่ๆ แต่ละคนอยู่ตามจุดของตนเองแล้ว พี่ๆ แต่ละคนก็เริ่มสังเกตใคร่ครวญสิ่งที่อยู่ตรงหน้าของตนเองประมาณ 7 นาที หลังจากนั้นคุณครูก็ให้พี่ๆ กลับมานั่งวงกลมรวมกันอีกครั้งและคุณครูให้พี่ๆ นั่งหลับตาพร้อมกับให้นึกถึงช่วงเวลาที่อยู่กับต้นไม้เมื่อครู่ ระหว่างนั้นคุณครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด พี่ๆ สังเกตเห็นอะไร? และสิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับพี่ๆ อย่างไร?” คุณครูให้พี่ๆ แต่ละคนตอบโดยการยกมือ แล้วคุณครูเชิญคนที่ยกมือตอบ หลังจากจบกิจกรรมดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.2 วันนี้พี่ ม.2 ทำกิจกรรม Make up ghost โดยที่ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูก็ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับฉลากเพื่อเลือกกล่องปริศนา เมื่อแต่ละกลุ่มได้กล่องปริศนาแล้ว ครูก็ได้กำหนดโจทย์ว่า ให้แต่ละกลุ่มอ่านข้อความที่อยู่ในกล่องแล้วให้แต่ละกลุ่มแต่งหน้าผีให้ครบทุกคน จากนั้นแต่ละกลุ่มก็จะออกมานำเสนอ โดยครูจะเชื่อมเข้าสู่การพูดนำเสนอโดยให้ There is, There are ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้พี่ ม.2 ตื่นเต้นและตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ หลังจากนั้นดิฉันก็มาอยู่ประจำชั้นพี่ ม.1 ในชั่วโมงที่สองของพี่ ม.1 ครูป้อมได้ให้พี่ๆช่วยกันคัดแยกข้าวที่ได้เก็บเกี่ยวมา และในชั่วโมงสุดท้ายของภาคเช้าครูป้อมได้ให้พี่ๆแตะละคนช่วยกันทำงาน วางแผน PBL เวลา เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร เวลา 13:00 . กิจกรรม Body scan วันนี้พี่ ม.1 ไม่ได้ทำ Body scan เพราะว่าพี่ ม.1 บางคนยังดูแลตนเองไม่ได้ ครูป้อมจึงให้พี่ๆ ทบทวนตัวเอง อยู่กับตัวเอง จากนั้นครูป้อมก็ให้กระดาษพี่ๆ คนละ 1 แผ่นเขียนสะท้อนตนเอง และสิ่งที่อยากเตือนเพื่อนที่ดูแลตนเองไม่ได้ แล้วครูป้อมก็ให้กลับมานั่งวงกลมอีกครั้ง ก่อนที่ครูป้อมจะให้พี่ๆ ทำงาน PBL และเคลียร์งานค้าง จดการบ้านแล้วก็กลับบ้านค่ะ

ภาพกิจกรรม
จิตศึกษา

























พี่ ม.1 ร่วมกันออกเเบบหน่วย PBL เขียนสิ่งที่รู้เเล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ เเละปฏิทินการเรียนรู้















นักการทูตระหว่างประเทศให้มาให้ความรู้เเละจัดกิจกรรมสนุกๆ ให้กับพี่มัธยม









  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น