Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่นักเรียนชื่นชอบ และสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนในห้องเรียนได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3

Content: The famous

Grammar: : Past simple tense (was, were)
Key question:
Who do you admire?, Can you tell me about your admire? , Can you describe about past simple tense?
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่มจากการเล่นเกม สปายสายสืบ)
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- กิจกรรมเกม (“ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง”)
- บัตรคำกิริยา 3 ช่อง
Monday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn last week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูแจกบทความให้นักเรียนอ่าน 10 นาที
- จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับบทความที่อ่าน
ใช้
ครูให้นักเรียนตอบคำถามจากบทความที่อ่าน
Flipped classroom: ให้นักเรียนเขียนบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ตนเองชื่นชอบมา 1 คน
Tuesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “Who do you admire?, Can you tell me about your admire?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนองานบุคคลที่ตนเองชื่นชอบ
- ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นหลักไวยากรณ์ไหนบ้างในข้อมูลที่นักเรียนค้นคว้ามา”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูเขียนตัวอย่างประโยคบนกระดาน
He born on 26 August 1992
- ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากรูปประโยค”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูเขียนประโยคที่ถูกต้อง “He was born on 26 August 1992
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหลักการใช้ was were พร้อมกับยกตัวอย่างประโยค
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยคที่เป็น Past tense(s+v1) และการใช้  was were
Wednesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง” (ดูจากชุดรูปแบบเกม)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn from this activity?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์ กริยา 3 ช่อง และร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง”
Thursday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “Can you describe about past simple tense?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
-ครูยกตัวอย่างประกอบ เช่น
ในรูป Present
Positive ; there is , there are
Question ; is there? ,are there?
Negative ; there is not , there are not
ในรูป Past
Positive ; there was , there were
Question ; Was there? ,were there?
Negative ; there was not , there were not
เราจะใช้ there is หรือ there are เพื่อพูดถึงใครหรืออะไรก็ตามที่มีอยู่ ณ ขณะที่พูดถึง
แล้วเราจะใช้ there is หรือ there are วางไว้หน้าคำนามใดๆ เช่น
there’s a cat in the garden (ไม่ใช่ A cat is in the garden)
Is there any milk in the fridge? (ไม่ใช่ Is any milk…?)
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อนเล่นเกม “สปายสายสืบ”
เชื่อม
- ครูอธิบายกติกาการเล่นเกม “สปายสายสืบ”
- ครูให้นักเรียนร่วมเล่นเกม “สปายสายสืบ”
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Flipped classroom : ให้นักเรียนเขียนความรู้จากการไปดูละคร Malongdo ที่หอศิลป์กรุงเทพ (ส่วนพี่ที่ไม่ได้ไปให้เขียนเหตุการณ์ในช่วงเสาอาทิตย์
Activities:
- การตอบคำถามจากบทความ The admire
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การเล่นเกม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง”
- การเล่นเกมสปายสายสืบ
Work:
- ข้อมูลบุคคลที่ชื่นชอบ
- ใบงาน past simple tense
- ชิ้นงาน กริยา 3 ช่อง


Knowledge
นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่นักเรียนชื่นชอบ และสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนในห้องเรียนได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบได้
- การอ่านบทความบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อจับใจความ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร











บันทักหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ your admire และเรียน grammar : past simple tense (was, were) ครูมีบทความมาให้พี่ๆ อ่าน จากนั้นครูก็ได้ให้พี่ๆ แปลความหมายแบบจับใจความสำคัญ สังเกตได้ว่าพี่ ม.1 สามารถอ่าน อกเสียงและจับใจความ และตอบคำถามในบทความได้ ครูได้ให้พี่ๆลองสังเกตรูปประโยคว่าในแต่ละประโยคใช้หลักไวยากรณ์ตัวไหน ในสัปดาห์นี้นอกจากพี่มัธยมจะเรียนรู้การอ่านแล้วยังมีเกมสนุกๆเพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับ กริยา 3 ช่องด้วย คือเกม ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง เกมนี้จะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 ทีม แบ่งสายแข่งออกเป็นคู่ คือทีม 1กับทีม2 และทีม 3กับทีม4 ครูมีตารางพื้นนาไว้ให้ แต่ละกลุ่มจะได้รับเงิน 100 บาท และ ใบกริยา 3 ช่อง แต่ละทีมต้องแข่งกันซื้อที่นาให้เป็นของตนเอง โดยการหันหลังโยนก้อนหินในการจองที่นา แต่ถ้าหากทีมไหนโยนมาตกลงที่นาของฝ่ายตรงข้ามจะต้องเขียนคำศัพท์ที่เป็นกริยากับฝ่ายนั้น จากกิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆ ม.1 เกิดความสนุกสนานไปพร้อมๆกับการเรียนรู้คำศัพท์กริยา 3 ช่องด้วย

ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน








 

กิจกรรมเกมซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง







แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน The Wizard of oz อ่าน แปลความหมาย พูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 The cyclone ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3

Content: chapter 1 The cyclone
Grammar: Part of speech
Key questions:
- Do you think this novel is about?
- นักเรียนสังเกตคำศัพท์และแยกประเภทของ Part of speech ได้อย่างไร
- What did you see in this novel?
-  What kind of animals do you see in novel?
How many animals do you see?
-  Do you think this novel about?
Thinking tools:
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องตอน The Cyclone)
- Brainstorm (การระดมสมองการเล่นเกม Part of speech
- Show & Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- เกม Part of speech
- เกม “Sparker game
- เพลง Papaya sumtom
Monday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game(ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน: What did you learn from activity?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูให้นักเรียนดูหนังสือนิทานพร้อมกับตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด เช่น  Do you think this novel is about?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้
ครูให้นักเรียนคาดเดาเนื้อเรื่องและคำศัพท์จากเรื่อง  The Wizard of oz ลงในสมุดให้ได้เยอะที่สุด
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอคำศัพท์ของตนเอง
- ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในวันนี้
Flipped classroom: ให้นักเรียนหาความหมายของคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้เกี่ยวกับ นิทานเรื่อง The Wizard of oz
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Papaya sumtom
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น “ให้นักเรียนแต่ละคนบอกคำศัพท์ที่ตนเองหาความหมายมาคนละ 5 คำจากนิทานเรื่อง The Wizard of oz
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถาม
- ครูจับฉลากแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูก็แจกคำศัพท์กลุ่มละ 10 คำ (คำศัพท์จาก Chapter1)
แต่ละกลุ่มจะวิ่งไปติดคำศัพท์ตามจุดต่างๆของห้องเรียนที่ครูกำหนดจุดไว้ เช่น จุดที่1 Noun ก็ให้แต่ละกลุ่มนำคำศัพท์ที่เป็นคำนามไปติดจุดที่ 1 เป็นต้น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตคำศัพท์และแยกประเภทของ Part of speech ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับเรื่อง Part of speech
ใช้
ครูให้นักเรียนบันทึกคำศัพท์จากการทำกิจกรรมเกมลงในสมุดบันทึก
Flipped classroom: ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเขียน นิทานตอนที่ 1 เรื่อง The Wizard of oz พร้อมแปลความหมาย
Wednesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด What did you learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันเป็นวงกลม (เฉพาะตอนที่ 1)
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
 - What did you see in this novel?
-  What kind of animals do you see in novel?
How many animals do you see?
-  Do you think this novel about?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกลงในสมุด
Friday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
 ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด What did you learn in this week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่อง จากนิทานเรื่อง The Wizard of oz ตอนที่ 1 The Cyclone
Flipped classroom: ให้นักเรียนตอบคำถาม 5 ข้อ จากเนื้อเรื่อง The Wizard of oz ตอนที่ 1 The Cyclone
Activities
- การเล่นเกม “Sparker game
- การคาดเดาเนื้อเรื่องและคำศัพท์เรื่อง The Wizard of oz
- การร้องเพลง Papaya sumtom
- การเล่นแสดงความคิดเห็นและการเล่นเกม Part of speech
- การออกแบบการ์ตูนช่อง
Work
- คำศัพท์
- เนื้อเรื่องที่แปล
- การ์ตูนช่อง


Knowledge
นักเรียนสามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน The Wizard of oz อ่าน แปลความหมาย พูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 The cyclone ได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 The cyclone
ได้อย่างถูกต้อง
- การพูดนำเสนอคำศัพท์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร






 บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้คาดเดานิทานเรื่อง The wizard of oz และได้เรียนรู้เกี่ยวกับ คำนาม คำกริยา และคำคุณศัพท์ โดยผ่านการเล่นเกม ในสัปดาห์นี้จะเน้นไปที่เรื่องของการอ่านและแปลความหมายจากเนื้อเรื่อง มีหนึ่งชั่วโมงที่ครูได้พาพี่ ม.2 อ่านและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน ปัญหาที่เจอคือรู้สึกว่าชั่วโมงนั้นไม่ค่อยสนุกและพี่ๆ ม.2 ก็บอกว่าน่าเบื่อ ครูจึงได้จัดกิจกรรมเกมเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน และในตอนต่อไปครูก็แบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มเขียน Plot เพื่อแสดงละครนิ้วในสัปดาห์ต่อไปคะ
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
















บันทึกการสังเกตชั้น ม.1

วันจันทร์ ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ๆ ม.1 นั่งวงกลมอยู่ข้างบนบ้านพี่ ม.1 ประมาณ 1 นาทีก่อนที่ขจะเริ่มกิจกรรมใน จากนั้นครูป้อมก็ได้อ่านบทความบทความหนึ่งให้กับพี่ๆฟังแล้วจากนั้นครูป้อมก็ได้ให้พี่ๆช่วยกันแต่งตอนจบจากนิทาน จากนนั้นครูป้อมได้ให้พี่ๆมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าว่าพี่แต่ละคนเห็นมุมมองของสิ่งของที่อยู่ตรงหน้าเป็นแบบไหน สองของที่อยู่ตรงหน้าก็คือกระเช้าดอกไม้ที่มีนกและมีเพลิงแบบตั้งโต๊ะสองอัน จากนั้นครูป้อมก็ได้ถามคำถาม “ถ้าพี่ๆนำของสิ่งนี้ไปไว้บนบ้านพี่ๆอยากนำไปไว้ส่วนไหนของบ้าน” จากนั้นให้พี่ๆเขียนถ่ายทอดลงในกระดาษด้วย หลังจากที่เสร็จกิจกรรมจิตศึกษาครูป้อมได้ให้พี่ๆ ม.1 ลงแปลงนาข่างๆบ้านพี่ ม.1 ทุกคนจะช่วงกันปรับแต่งหน้าดิน ถอดกอฟางข้าวออกจากแปลงนา แล้วดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.2 ชั่วโมงที่ 2 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการเล่นเกม Girl, monk, Ghost กิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆเกิดความสนุกสนาน แล้วดิฉันก็ได้ให้พี่ ม.2 คาดเดานิทานเรื่อง The wizard of oz ในช่วงโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 ก็ได้เล่นเกม Girl, monk, Ghost เหมือนกับพี่ ม.2 แล้วในชั่วโมงนี้พี่ ม.1 ก็ได้เรียนรู้อ่านบทความ The Famous แล้วดิฉันก็ได้ให้การบ้านค้นหาข้อมูลบุคคลที่ชื่นชอบ กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูป้อมก็ได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้ดูเรื่อง ความสุขนั้น…..นิรันดร จากนั้นเวลา 15:00 . วันนี้พี่ๆมัธยมทุกคนจะมารวมกันที่สนามหน้าบ้านมัธยม แล้วพี่ ม.3 ก็พาน้องๆ เล่นกีฬาพื้นบ้านกันอย่างสนุกสนานมากค่ะ
วันอังคาร ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้า เห็นพี่ๆ มัธยมช่วยกันทำความสะอาดบ้าน ดูแลแปลงผัก กวาดถนน รดน้ำต้นไม้ ภาพนี้ในตอนเข้าช่างน่าประทับใจจริงๆค่ะ หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้วกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูป้อมได้พาพี่ๆ ม.1 ทำโยคะ หลังจากจบกิจกรรมครูป้อมได้แบ่งกลุ่มพี่ผู้ชายให้ช่วยกันปรับแปลงนาและพี่ผู้หญิงให้คิดแยกเมล็ดข้าว แล้วดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.2 ในชั่วโมงพี่สองค่ะ กิจกรรมช่วงบ่าย ดิฉันก็ได้สอนพี่ ม.1 ในเรื่อง past simple tense ครูป้อมก็ได้ปลูกผัก ดิฉันและครูป้อมก็ได้ช่วงกันหยอดเมล็ดข้าวที่แปลงนาข้างบ้านพี่ ม.1 ก่อนที่วันนี้จะเข้าประชุมภาษาอังกฤษกับครูยิ้มค่ะ
วันพุธ ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ ม.1 นั่งหลับตาทำสมาธิ แล้วครูป้อมก็ได้อ่านบทความ บทความหนึ่งซึ่งเป็นบทความเกี่ยวกับแม่ พอครูป้อมอ่านไปได้ซักพักก็ได้ให้พี่ ม.1 หลับตาใคร่ครวญสิ่งที่ได้ฟัง จากนั้นครูป้อมก็ได้อ่านบทความต่อจนจบ แล้วครูป้อมก็ได้เปิดเพลง “หนึ่งเดียวคือแม่” ให้พี่ๆฟัง หลังจากที่ฟังเพลงจบครูป้อมก็ได้ใช้คำถามกระตุ้นความคิดว่าพี่ๆ รู้สึกอย่างไรและอยากบอกอะไรกับคนที่เรารัก แล้วให้พี่ๆเลือกหามุมที่นั่งให้กับตนเอง ในช่วงโมงที่สองพี่ ม.2 วันนี้ทุกคนก็จะได้อ่านนิทานเรื่อง The wizard of oz ตอนที่ 1 The cyclone จากนนั้นครูก็ได้ให้พี่ๆเขียนตามคำบอก ในชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ม.1 พี่ ม.1 ได้เล่นเกม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง” เวลา 14:40 ดิฉันก็ได้เข้าสอนวิชาชุมนุม ดิฉันได้ให้พี่เดียร์ออกแบบต่างหู และทำเป็นชิ้นงานออกมาโดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ค่ะ เวลา 15:40 ได้ประชุมคุณครูมัธยม เวลา 17:00 . คณะคุณครูเล่นกีฬาแชร์บอลค่ะ
วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้วคุณครูแต่ละชั้นก็จะให้พี่ๆมัธยมมารวมกันที่บ้านพี่ ม.1 ก่อนเริ่มกิจกรรมวันนี้พี่ ม.3 (พี่ฟิมล์และพี่ทิพย์)ได้เป็นตัวแทนพาน้องๆ ทำกิจกรรมจิตศึกษาในตอนเช้า โดยจะให้พี่ๆ ทุกคนหลับตาทำสมาธิ หลังจากนั้นเมื่อทุกคนเปิดเปลือกตาขึ้นมาก็จะเห็นกะลามะพร้าววางไว้ตรงกลางวง พี่ฟิมล์ได้ตั้งคำถามว่า “พี่ๆ เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราอย่างไร” พี่ๆ  แต่ละคนก็เริ่มการถ่ายทอดเรื่องราว จากนั้นพี่ทิพย์ก็ได้ให้พี่ๆ ขอบคุณอะไรบางอย่างที่เราอยากขอบคุณผ่านกะลามะพร้าว โดยพี่ทิพย์จะเวียนไปทางขวามือหลังจากสิ้นสุดกิจกรรมวันนี้คุณพ่อพี่ออสตินได้มาชวนพี่ๆ มัธยมคุยเกี่ยวกับการไปดูละครเวที เชิงสอดแทรก เป็นละครเวทีที่สะท้อนอะไรบางอย่างเกี่ยวกับสังคม  หลังพี่ๆก็แยกย้ายประจำบ้านของงตนเอง วันนี้ในช่วงเช้าดิฉันก็อยู่ที่บ้านพี่ ม.1 ตลอดคอยดูแลพี่ๆตลอดการเรียนรู้ในช่วงเช้า จากนั้นเวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร เวลา 13:00 . กิจกรรม Body scan วันนี้ดิฉันได้อ่านิทานเรื่องผีน้อยโลกมายาให้พี่ๆ ม.1 ฟัง กิจกรรมในช่วงบ่ายครูป้อมได้ให้พี่ๆลองทดสอบความรู้ในเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ หลังจากนั้นครูป้อมก็ได้ให้พี่ๆ สมัคร Blog ของตนเองต่อ เวลา 15:00 . ดิฉันได้เข้าประชุมกับทีมภาษาอังกฤษในเรื่องการวางแผนกิจกรรมที่จะจัดร่วมกันอาสาสมัคร คือ Asta และ Khamar ค่ะ
วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
เช้าวันนี้ดิฉันเป็นครูเวรยืนหน้าประตูประถม หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว วันนี้กิจกรรมจิตศึกษาครูอ้อนได้มาจัดกิจกรรมมุมมองความคิดให้กับพี่ ม.1 โดยในกิจกรรมครูอ้อนก็ได้ถามถึงความชอบใยวัยเด็กของพี่ ม.1 ไม่ว่าจะเป็นผ้าเน่า ตุ๊กตาหมี ชุดนอนเก่า และวีรกรรมของพี่ๆ ม.1 ตอนเด็กๆ พี่ๆรู้สึกตื่นเต้นและหัวเราะกันอย่างมีความสุข จากนั้นครูอ้อนก็ได้ถามคำถามว่า มีใครกลัวผีไหม แล้วพี่ๆนิยามคำว่าผีเป็นอย่างไร หลังจากนั้นครูอ้อนก็ได้เล่าประสบการณ์ที่ครูอ้อนได้มีโอกาสไปที่ประเทศไต้หวัน ไปดูกาผ่าศพของนักศึกษาแพทย์ที่นั่น ครูอ้อนบอกว่าครูอ้อนรู้สึกกลัวมาก แต่ความกลัวนั้นก็หายไปเพราะที่นั่นเขาจะเปิดไฟที่ส่องแสงสว่างตลอดเวลา ทำให้ความกลัวที่ครูอ้อนมีนั้นหายไป หลังจากจบกิจกรรมดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.2 วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ ม.2 แบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม เขียน Plot เรื่อง ตอนที่ 1 และ 2 จากเรื่อง The  wizard of oz. วางแผนงานเพื่อที่จะแสดงละครมือในสัปดาห์หน้าค่ะ หลังจากนั้นดิฉันก็ได้กลับมาประจำชั้นพี่ ม.1 ครูป้อมได้ให้พี่ ม.1 นำเสนอ Power point เกี่ยวกับสื่อ ก่อนที่พี่ ม.1 จะไปรับข้าว หลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว เวลา 13:00 . ก็เป็นกิจกรรม Body scan หลังจากกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว พี่ๆมัธยมคนที่จะไปทัศน์ศึกษาที่หอศิลป์ กรุงเทพฯ ครูป้อมได้แบ่งกลุ่มพี่ๆ ออกเป็น 6 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มสร้างแนวปฏิบัติร่วมกัน จากนั้นเวลา 15:00 . เป็นพิธีชาพี่ ม.1 หลังจากกิจกรรมพี่ๆก็ได้เคลียร์งาน และสรุปสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น