Week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 7-11 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง แปลความหมายจากบทความ รวมทั้งสามารถเขียนแผนภาพครอบครัวของตนเอง และสามารถใช้คำ Adverb of frequency มาเขียนในรูปประโยคต่างๆได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Week
Input
Process
Output
Outcome
7

Content
- My family
- Adverb of frequency
Grammar: Adverb of frequency
Key question:
- How many people in your family?
- Adverb of frequency คืออะไร
- Can you describing about Adverb of frequency?
- บทความนี้พูดเกี่ยวกับอะไร
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนประโยคจากการเล่นเกมเรียงประโยค Adverb of frequency )
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- บทความ Family
- บทความ Adverb of frequency
- เกมเรียงประโยค Adverb of frequency

Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูถามสุ่มถามคำถาม “How many people in your family?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจกบทความ อ่านออกเสียงและให้นักเรียนอ่านตาม
ชง
ครูใช้คำถาม “บทความนี้พูดเกี่ยวกับอะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลบทความ
ใช้ ครูแจกกระดาษ เอ4 ให้นักเรียน จากนั้นให้แตะละคนเขียนแผนภาพ family tree ของตนเอง
Tuesday

เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “ Adverb of frequency คืออะไร”
Can you describing about Adverb of frequency?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจกใบงาน  Adverb of frequencyให้นักเรียนคนละ 1 ใบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ Adverb of frequency
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Adverb of frequency
Flipped classroom: ให้นักเรียนแต่งประโยคมาคนละ 10 ประโยคโดยใช้รูปแบบประโยคที่มีคำ Adverb of frequency
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามWhat did you learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูก็แจกบัตรคำให้นักเรียนกลุ่มละ 1 ชุด จากนั้นให้แต่ละกลุ่มเรียงประโยคให้ถูกต้อง จากนั้นให้แตะละกลุ่มวิ่งมาเขียนประโยคที่กระดาน ครูกำหนดเวลา 5 นาทีในการทำกิจกรรม
ชง
ครูใช้คำถามWhat did you learn from activity?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในรูปแบบ Round Robin
Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn last week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Bingo game (ดูจากชุดเกม) ถ้าหากนักเรียนคนไหนสามารถบิงโกได้เร็วก็จะได้รับหมอบหมายงานชิ้นต่อไป
ใช้
ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับความรูใหม่ที่ได้รับและความรู้เกี่ยวกับการใช้  Adverb of frequency
Activities:
- การอ่านบทความ My family
- การวาดแผนภาพ  family tree
- การเล่นเกมเรียงประโยค Adverb of frequency
- การเล่นเกม “Bingo game
Work:
- บทความที่แปล My family
- แผนภาพ family tree
- ประโยคที่เรียงสมบูรณ์
- คำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกม “Bingo game
- การ์ตูนช่องเกี่ยวกับ Adverb of frequency

Knowledge
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง แปลความหมายจากบทความ รวมทั้งสามารถเขียนแผนภาพครอบครัวของตนเอง และสามารถใช้คำ Adverb of frequency มาเขียนในรูปประโยคต่างๆได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องจากการเล่น “Bingo game
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มการแสดงละครได้อย่างมีไหวพริบและตรงตามเป้าหมายจากการเล่นเกมการเรียงประโยค Adverb of frequency
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร










บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ พี่ ม.1 จึงเรียนแค่ 2 ชั่วโมง ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ family และมีใบงานเพื่อทบทวนความรู้ จากที่สังเกตเห็นในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้นมากขึ้น พี่บางคนก็บอกว่า “ผมเพิ่งรู้คำศัพท์นี้” พี่ๆหลายคนก็พยายามพัฒนาตนเองในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ

ภาพกิจกรรม















แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 7-11 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ Articles (a, an, the)มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
7

Content : Chapter 5 The Wicked Witch and Chapter 6 The wizard trick
Grammar : Articles (คำหน้านาม)
Key question:
- What does is mean Articles?
- Can you describe about articles?
Thinking tools:
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องจากการดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz )
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz (Chapter 5 The Wicked Witch and Chapter 6 The wizard trick)
- แบบเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
- การจัดกิจกรรมเรียนรู้ในห้องเรียน (นักเรียนเป็นผู้ออกแบบและดำเนินกิจกรรม)
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูถามความคืบหน้าของการบ้านเกี่ยวกับการวางแผนงานของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของงานกลุ่ม
- นักเรียนแยกกลุ่มร่วมกันออกแบบ วางแผนในการจัดกิจกรรม และเตรียมอุปกรณ์ Chapter 5 The Wicked Witch and Chapter 6 The wizard trick
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “เราควรปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อมีกิจกรรมการเรียนรู้เกิดขึ้น”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนกลุ่มที่ 1 ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ Chapter 5 The Wicked Witch
- นักเรียนกลุ่มที่ 1 ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ Chapter 6 The wizard trick
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม Round Robin เกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้น
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูคำถาม “What did you learn yesterday?
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง
ครูคำถาม What does is mean Articles?, Can you describe about articles?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ Articles
ใช้
ครูแจกใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ Articles

Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Bingo game (ดูจากชุดเกม)
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในรูปแบบ Round Robin
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำใบงานเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
Activities:
- การจัดกิจกรรมวางแผนการเรียนรู้ (งานกลุ่ม)
- การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ Chapter 5 The Wicked Witch and Chapter 6 The wizard trick (งานกลุ่ม)
- การทำใบงาน Articles
- การอ่าน Chapter 5 The Wicked Witch and Chapter 6 The wizard trick
- สรุป MMP
- ทำใบงานเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
Work:
- ใบงาน Articles
- Mind Mapping
- แบบเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ



Knowledge
นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ Articles (a, an, the)มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 4 : Emerald city
ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ครูได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 ออกเป็นสองกลุ่ม แล้วครูก็ให้โจทย์ไปว่า “เราจะสามารถนำเนื้อหานิทานมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆได้รู้ได้อย่างไร” แล้วก็ให้พี่ๆแต่ละกลุ่มลองวางแผนคิดกิจกรรมเพื่อที่จะมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจในเนื้อหานิทาน กลุ่มที่ 1 ก็ได้เล่นเกม บันไดงู แล้วให้ตอบคำถาม ในทุกชั่วโมงครูได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาในห้องเรียนจะสังเกตได้ว่าพี่ ม.2 จะตั้งในฟังที่ครูพูดมากๆ และพยายามแปลความหมายที่ครูพูด ในสัปดาห์นี้พี่ๆหลายคนก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ

ภาพกิจกรรม

 
ฝึกการอ่านนิทาน
 
เเต่ละกลุ่มออกเเบบกิจกรรม











 
กิจกรรมบรรไดงูกลุ่มที่ 1







สังเกตภาพรวมพี่ๆ ม.1
วันอังคาร ที่ 8 ธันวาคม 2558
กิจกรรมในตอนเช้าวันนี้ หลังจากที่พี่ๆเลิกแถวแล้วต่างก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนของตนเอง วันนี้เป็นวันแรกของสัปดาห์ (วันจันทร์หยุดชดเชยวันพ่อ) ในชั่วโมงจิตศึกษาครูป้อมได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้ถอดหญ้าและดูแลต้นข้าวที่ปลูกในแปลงนาข้างบ้านพี่ ม.1 หลังจากนั้นดิฉันก็ได้เข้าสอนวิชาภาษาอังกฤษพี่ ม.2 วันนี้ดันได้ให้พี่ ม.2 ได้แยกกลุ่มออกแบบการกิจกรรม และดิฉันก็ได้ทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษของพี่ ม.2 ทีละคน หลังจากนั้นดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.1 ในชั่วโมงที่ 3 วันนี้พี่ๆ ม.1 ได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว และได้ร่วมกัน Share คำศัพท์บนกระดาน และทำใบงานคะ เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร และเป็นกิจกรรม Body scan คะ กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ ม.1 ได้ร่วมกันวางแผนเกี่ยวกับการทำหนังห้อง จากนั้นครูป้อมก็ได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้เปิดกระเป๋า เพื่อให้ครูป้อมตรวจ จดการบ้านรับสื่อสารค่ะ
วันพุธ ที่ 9 ธันวาคม 2558
วันนี้หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ๆ ก็แยกย้ายเข้าห้องงเรียนของตนเอง วันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้นั่งเป็นวงกลมที่สนามบาส พูดคุย ทบทวนเกี่ยวกับวิถี จากนั้นครูป้อมก็ได้ให้ดิฉันไปช่วยครูเส็งพาพี่ๆ ม.2 ทำอาหาร (การทำอาหารของพี่มัธยม) เมนูที่ทำก็คือ ผัดกระเพากบ ผัดกระเพาปลาดุก ไข่ต้ม ได้เห็นพี่ๆ หลายคนช่วยกันทำอาหาร และเห็นการแก้ไขปัญหาในการทำอาหาร เวลา 12:00 .พักรับประทานอาหาร กิจกรรมในช่วงบ่าย ครูป้อมไดให้ไปช่วยครูหนันดูพี่ๆ ป.4 ทำอาหาร หลังจากนั้นเวลา 15:30 ดิฉันก็กลับมาที่บ้าน ม.1 คะ
วันศุกร์ ที่ 11 ธันวาคม 2558
วันนี้ในตอนเช้าดิฉันได้ไปยืนเป็นครูเวรที่หน้าอาคารประถม เห็นเด็กๆหลายคนช่วยทำความสะอาดหน้าอาคารเรียนและบริเวณร่มไผ่ หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ๆก็ได้แยกย้ายเข้าห้องเรียน กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ดิฉันได้เป็นครูดำเนินกิจกรรม ดิฉันได้ให้พี่ๆทุกคน ได้แปลงร่างกระดาษลังต่อให้เป็นรูปร่างที่เราอยากได้หรือสิ่งที่เป็นเป้าหมายที่สุดของชีวิต และให้พี่ๆแต่ละคนได้ถ่ายทอดเรื่องราว หลังจากจบกิจกรรมดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.2 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษ วันนี้ครูได้ให้พี่กลุ่มที่ 1 ได้ดำเนินกิจกรรมที่ได้ร่วมกันวางแผนเพื่อที่จะจัดกิจกรรมให้อีกฝ่ายหนึ่ง  กลุ่มที่ 1 ก็เล่นเกมบันไดงูแล้วให้เพื่อนตอบคำถามจากตอนที่ 5 จากนั้นดิฉันก็ได้มาประจำชั้นพี่ ม.1 เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร กิจกรรมในช่วงบ่ายพี่ๆ มัธยม
ภาพกิจกรรม
 
พี่ๆ ม.1 ย้ายต้นข้าว













 
กิจกรรมจิตศึกษา
















 
ทำอาหารพี่ๆมัธยม

 
เริ่มผัดเเล้วคะ
 
ป. ปลาตากลม

 
ไข่ต้มเพิ่มพลังคะ
 
คุณครูเเละพี่ๆช่วยกันทำอาหาร

3 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ พี่ ม.1 จึงเรียนแค่ 2 ชั่วโมง ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ family และมีใบงานเพื่อทบทวนความรู้ จากที่สังเกตเห็นในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้นมากขึ้น พี่บางคนก็บอกว่า “ผมเพิ่งรู้คำศัพท์นี้” พี่ๆหลายคนก็พยายามพัฒนาตนเองในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ

    ตอบลบ
  2. เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ครูได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 ออกเป็นสองกลุ่ม แล้วครูก็ให้โจทย์ไปว่า “เราจะสามารถนำเนื้อหานิทานมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆได้รู้ได้อย่างไร” แล้วก็ให้พี่ๆแต่ละกลุ่มลองวางแผนคิดกิจกรรมเพื่อที่จะมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจในเนื้อหานิทาน กลุ่มที่ 1 ก็ได้เล่นเกม บันไดงู แล้วให้ตอบคำถาม ในทุกชั่วโมงครูได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาในห้องเรียนจะสังเกตได้ว่าพี่ ม.2 จะตั้งในฟังที่ครูพูดมากๆ และพยายามแปลความหมายที่ครูพูด ในสัปดาห์นี้พี่ๆหลายคนก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ

    ตอบลบ
  3. สังเกตภาพรวมพี่ๆ ม.1
    วันอังคาร ที่ 8 ธันวาคม 2558
    กิจกรรมในตอนเช้าวันนี้ หลังจากที่พี่ๆเลิกแถวแล้วต่างก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนของตนเอง วันนี้เป็นวันแรกของสัปดาห์ (วันจันทร์หยุดชดเชยวันพ่อ) ในชั่วโมงจิตศึกษาครูป้อมได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้ถอดหญ้าและดูแลต้นข้าวที่ปลูกในแปลงนาข้างบ้านพี่ ม.1 หลังจากนั้นดิฉันก็ได้เข้าสอนวิชาภาษาอังกฤษพี่ ม.2 วันนี้ดันได้ให้พี่ ม.2 ได้แยกกลุ่มออกแบบการกิจกรรม และดิฉันก็ได้ทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษของพี่ ม.2 ทีละคน หลังจากนั้นดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.1 ในชั่วโมงที่ 3 วันนี้พี่ๆ ม.1 ได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว และได้ร่วมกัน Share คำศัพท์บนกระดาน และทำใบงานคะ เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร และเป็นกิจกรรม Body scan คะ กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ ม.1 ได้ร่วมกันวางแผนเกี่ยวกับการทำหนังห้อง จากนั้นครูป้อมก็ได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้เปิดกระเป๋า เพื่อให้ครูป้อมตรวจ จดการบ้านรับสื่อสารค่ะ
    วันพุธ ที่ 9 ธันวาคม 2558
    วันนี้หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ๆ ก็แยกย้ายเข้าห้องงเรียนของตนเอง วันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้นั่งเป็นวงกลมที่สนามบาส พูดคุย ทบทวนเกี่ยวกับวิถี จากนั้นครูป้อมก็ได้ให้ดิฉันไปช่วยครูเส็งพาพี่ๆ ม.2 ทำอาหาร (การทำอาหารของพี่มัธยม) เมนูที่ทำก็คือ ผัดกระเพากบ ผัดกระเพาปลาดุก ไข่ต้ม ได้เห็นพี่ๆ หลายคนช่วยกันทำอาหาร และเห็นการแก้ไขปัญหาในการทำอาหาร เวลา 12:00 น.พักรับประทานอาหาร กิจกรรมในช่วงบ่าย ครูป้อมไดให้ไปช่วยครูหนันดูพี่ๆ ป.4 ทำอาหาร หลังจากนั้นเวลา 15:30 ดิฉันก็กลับมาที่บ้าน ม.1 คะ
    วันศุกร์ ที่ 11 ธันวาคม 2558
    วันนี้ในตอนเช้าดิฉันได้ไปยืนเป็นครูเวรที่หน้าอาคารประถม เห็นเด็กๆหลายคนช่วยทำความสะอาดหน้าอาคารเรียนและบริเวณร่มไผ่ หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ๆก็ได้แยกย้ายเข้าห้องเรียน กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ดิฉันได้เป็นครูดำเนินกิจกรรม ดิฉันได้ให้พี่ๆทุกคน ได้แปลงร่างกระดาษลังต่อให้เป็นรูปร่างที่เราอยากได้หรือสิ่งที่เป็นเป้าหมายที่สุดของชีวิต และให้พี่ๆแต่ละคนได้ถ่ายทอดเรื่องราว หลังจากจบกิจกรรมดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.2 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษ วันนี้ครูได้ให้พี่กลุ่มที่ 1 ได้ดำเนินกิจกรรมที่ได้ร่วมกันวางแผนเพื่อที่จะจัดกิจกรรมให้อีกฝ่ายหนึ่ง กลุ่มที่ 1 ก็เล่นเกมบันไดงูแล้วให้เพื่อนตอบคำถามจากตอนที่ 5 จากนั้นดิฉันก็ได้มาประจำชั้นพี่ ม.1 เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร กิจกรรมในช่วงบ่ายพี่ๆ มัธยม

    ตอบลบ