week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 23-27พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถพูด เขียน แต่งบทสนทนาเกี่ยวกับการทักทายแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ รวมทั้งสามารถถ่ายทอดนิทานออกมาในรูปแบบละครให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5

Content: Greeting from around the world
Grammar: Past simple tense  (There is/are, There was/were)
Key question
- รูปภาพที่เป็นอดีตกับรูปภาพี่เป็นปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนจะสามารถเขียนในรูปประโยค There is/are, There was/were ได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าการทักทายของแต่ละประเทศบ่งบอกหรือแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้นได้หรือไม่ อย่างไร
- นักเรียนจะสามารถสร้างบทสนทนาการทักทายตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้ได้อย่างไร
- สิ่งที่สำคัญในการถ่ายทอดนิทานให้ผู้อื่นเข้าใจคืออะไร

Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่มการแสดงละครจากนิทานที่แต่ง การเล่นเกม Bird in the nest
 - Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- เกม เกม Bird in the nest
- เกมการสังเกตรูปภาพ There is/are, There was/were
- ละคร
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bird in the nest (ดูจากชุดเกม)
ชง  ครูถามความคืบหน้าการแต่งนิทานของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนทบทวนการใช้ There is/are, There was/were ผ่านการเล่นเกมสังเกตสิ่งของที่อยู่ในรูปภาพ
ชง  ครูใช้คำถามกระตุ้น
- “รูปภาพที่เป็นอดีตกับรูปภาพี่เป็นปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร”
- “นักเรียนจะสามารถเขียนในรูปประโยค There is/are, There was/were ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
Flipped classroom: ให้นักเรียนแต่งประโยค There is/are, There was/were อย่างละ 10 ประโยค
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูสุ่มนักเรียนพูดตัวอย่างประโยคจากการบ้าน
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนคิดว่าการทักทายของแต่ละประเทศบ่งบอกหรือแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้นได้หรือไม่ อย่างไร” 
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มซ้อมการแสดง เขียนบทละคร พร้อมเพิ่มเติมงานของตนเอง
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนจะสามารถสร้างบทสนทนาการทักทายตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
ชง
- ครูแจกกระสถานการณ์ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ใช้
- ให้นักเรียนแต่งบทสนทนาจากสถานการณ์ที่ได้รับในแต่ละกลุ่ม
Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูใช้คำถาม “สิ่งที่สำคัญในการถ่ายทอดนิทานให้ผู้อื่นเข้าใจคืออะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานผ่านการแสดงละคร
ใช้
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงละคร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในรูปแบบ Round Robin
Flipped classroom : ครูให้นักเรียนเขียนรายการอาหารที่ชื่นชอบมาคนละ 1 อย่าง
Activities
- การเล่นเกม เกม Bird in the nest
- การเล่นเกมการสังเกตรูปภาพ There is/are, There was/were
- การสร้างบทสนทนาการทักทายที่ครูกำหนดให้
- การแสดงนิทานผ่านการเล่นละคร
- การเขียนรายการอาหารที่ชื่นชอบ
Work
- คำศัพท์จาการเล่นเกม เกม Bird in the nest
- ประโยค There is/are, There was/were
- บทสนทนาการทักทาย
- ละคร
- รายการอาหาร

Knowledge
นักเรียนสามารถพูด เขียน แต่งบทสนทนาเกี่ยวกับการทักทายแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ รวมทั้งสามารถถ่ายทอดนิทานออกมาในรูปแบบละครให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบได้
- สามารถพูดนำเสนอการสนทนาการพูดแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
- สามารถนำเสนอนิทานผ่านการเล่นละครได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มการแสดงละครได้อย่างมีไหวพริบและตรงตามเป้าหมาย
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร



บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เล่นเกมการสังเกตรูปภาพ เพื่อทบทวนความเข้าใจเรื่อง There is, There are, There was, There were และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1 ได้แบ่งกลุ่มร่วมกันวางแผน ทำสื่ออุปกรณ์ เพื่อที่จะถ่ายทอดนิทานของแต่ละกลุ่มที่ได้แต่งขึ้นมาในรูปแบบของละครและละครนิ้วมือ เมื่อถึงชั่วโมงในการแสดงจริงๆ พี่ๆ ทุกคนมีความพร้อมและความตั้งใจในการแสดงเป็นอย่างมาก ครูเห็นถึงความพยายามในการใช้ภาษาและพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ รวมทั้งกล้าพูด กล้าแสดงออกคะ
ภาพกิจกรรม   











































แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 23-27พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
5

Content
- การออกเสียง
- Chapter 1 : The cyclone
- Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
Grammar : Pronunciations
Key question
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากละครเวทีเรื่อง The wizard of oz
- นิทานจากเรื่องที่นักเรียนอ่านกับละครเวทีที่นักเรียนดูมีความแตกต่างกันอย่างไร
Thinking tools
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องจากการดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz )
- Brainstorm (การเล่นเกม)
- Show & Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- ละครเวทีเรื่อง The Wizard of oz
- เกมสาวน้อยปะแป้ง
- I-Pad
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูให้นักเรียนดูการแสดงละครเวทีเรื่อง The wizard of oz จากคลิปวิดีโอ
- ครูใช้คำถาม
 “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากละครเวทีเรื่อง The wizard of oz
“นิทานจากเรื่องที่นักเรียนอ่านกับละครเวทีที่นักเรียนดูมีความแตกต่างกันอย่างไร”

เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม ผ่านเครื่องมือคิด Round  Robin
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม สาวน้อยปะแป้งเป็นเกมเกี่ยวกับประโยคคำสั่งภาษาอังกฤษ
ชง  ครูใช้คำถาม “What did you learn from this activity
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียง


ชง  ครูใช้คำถาม “What did you learn from this video
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้และฝึกการออกเสียงจากบัตรคำศัพท์
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ 10 คำ (เสียง R, L, H, Th, F, P, B)
ชง  
- นักเรียนออกเสียงคำศัพท์นี้ว่าอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ และให้ทุกคนอ่านตาม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ I-Pad กลุ่มละ 1 เครื่อง
ใช้
ครูให้นักเรียนบันทึกเสียงการอ่านภาษาอังกฤษของสมาชิกทุกคนในกลุ่มกับตอนที่ได้รับหมอบหมาย
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “On your back” (ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้มความคิด “What did you learn in this week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม โดยการใช้เครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบการ์ตูนช่อง
Activities
- การดูการแสดงละครเวที เรื่อง The wizard of oz
- การเล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง
- การดูวิดีโอ การออกเสียง R, L, Th
- การฝึกออกเสียงประโยคจากเนื้อเรื่อง The wizard of oz ผ่าน I-Pad
- การเล่นเกม “On your back
Work
- ประโยคคำสั่งจากการเล่นเกมสาวน้อยปะแป้ง
- คำศัพท์จากการเล่นเกม “On your back
- การ์ตูนช่อง




Knowledge : นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 : The cyclone และ Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
  
บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์ที่แล้วครูได้พูดคุยกับพี่ ม.2 ในเรื่องของความรับผิดชอบในการทำงาน ความเบื่อหน่ายในการเรียนภาษาอังกฤษทำให้สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ม.2 รู้สึกตรึงเครียดกับการเรียนภาษาอังกฤษมาก ในสัปดาห์นี้ครูจึงได้คิดหากิจกรรมและเกมใหม่ๆมาให้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้ โดยครูให้พี่ ม.2 เล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง โดยให้พี่ ม.2 วงเป็นวงกลมจากนั้นก็ส่งกล่องปริศนาไปเรื่อยๆ โดยในกล่องปริศนาก็มีแป้ง กระดาษคำสั่ง และลิปสติก หากเพลงไปหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นก็จะต้องจับฉลากคำสั่งมาหนึ่งใบจากนั้นให้อ่านกระดาษคำสั่งให้เพื่อนๆในห้องฟังและปฎิบัติตามคำสั่งนั้น ซึ่งจากเกมนี้ครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ ม.2 รู้สึกสนุกสนานและเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วยค่ะ และครูก็ได้พาพี่ๆ ม.2 ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียงต่างๆ เช่น การออกเสียงตัว R และตัว L การออกเสียงตัว Th, S, F, etc. และการเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ในตอนที่ 3 เรื่อง The wizard of oz ตอน A dangerous journey ฝึกการอ่าน และแปลความหมายคะ
ภาพกิจกรรม       

พี่ ม.2 ดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz





สังเกตภาพรวมพี่ ม.1
วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว พี่ ม.1 และ พี่ ม.2 ได้มารวมกันที่ใต้บ้านพี่ ม.1 โดยครูให้พี่ๆ นั่งเป็นวงกลม หลังจากที่ทุกคนนั่งเป็นวงกลมโดยพร้อมเพียงกันเสร็จแล้ว ครูได้ให้พี่ๆ หลับตา ทำสมาธิ กลับมาอยู่กับตนเอง รับรู้ลมหายใจของตนเอง โดยใช้เวลาประมาณ 3 นาที จากนั้นครูก็ให้พี่ ม.2 เป็นตัวแทนในการดำเนินกิจกรรม โดยพี่ตุ๊กตาขอเป็นผู้อาสาที่จะเป็นพี่ในการดำเนินกิจกรรมในวันนี้ พี่ตุ๊กตาได้ให้พี่โอ๊ดช่วยนำดอกไม้ที่มีสีขาวและมีสีเหลืองมาวางไว้กลางวงกลม พี่ตุ๊กตาได้ตั้งคำถามกับพี่ๆ ม.1 และ ม.2 ว่า “ดอกไม้ทั้งสองดอกนี้แตกต่างกันอย่างไร แล้วถ้าให้พี่ๆเลือกพี่ๆ จะเลือกดอกไหน เพราะอะไร?
จากนั้นพี่ตุ๊กตาก็ได้เริ่มให้พี่ๆ ได้ถ่ายทอด โดยเวียนไปทางขวาของพี่ตุ๊กตา
พี่ปุณ “แตกต่างกันที่สีครับ แล้วถ้าให้ผมเลือกผมขอเลือกสีเหลืองครับเพราะเหมือนกับชีวิตของเรามันมักจะมีสีสัน ไม่ได้ราบเรียบเสมอไปครับ”
พี่เพชร “ผมเลือกดอกสีขาวครับ เพราะว่ามันเล็กดี แล้วผมก็เห็นเสาบ้านที่คั่นระหว่างดอกไม้ทั้งสองดอกนี้ ผมคิดว่าเหมือนกับเราตรงที่ทั้งสองดอกนี้ไม่รู้ว่ามาจากต้นไหน แต่ก็ยังมาเจอกันและอยู่ด้วยกันได้ คนเราก็เหมือนกันครับ”
พี่นัท “ผมเลือกดอกสีขาวครับ เพราะผมอยากใช้ชีวิตที่ราบเรียบอย่างกับดอกไม้ที่มีสีขาวครับ” ในขณะที่พี่ๆกำลังถ่ายทอดเรื่องราว ครูก็ได้ขอตัวแทนแต่ละห้องได้ถ่ายทอดกิจกรรมนี้ ก่อนที่จะกล่าวคำขอบคุณกันและกันคะ
หลังจากนั้นดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่ ม.2 วันนี้พี่ ม.2 ได้ดูหนังเป็นละครเวทีเรื่อง The wizard of oz ถึงตอนที่ 2 แล้วให้พี่ๆได้สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Round Robin ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 วันนี้ครูได้ใช้กิจกรรมเกมเข้ามาทบทวน เรื่องของ  There is/are, There was/were ซึ่งครูก็ได้มีรูปภาพให้พี่ๆสังเกตอยู่สองรูป คือ รูปที่เป็น Present และ Past  เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร  กิจกรรมในช่วงบ่าย หลังจากกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ในชั่วโมงคนดลใจ ครูจุลได้เปิดหนังเรื่อง Dream team ให้พี่ ม.1 ดูหลังจากนั้นเวลา 14:30 . ครูป้อมได้ให้พี่ๆมัธยมทุกคนมารวมกันที่ใต้บ้านพี่ ม.1 ครูป้อมได้ให้พี่ๆ ทุกกลุ่มปรับและซ้อมละครที่จะนำไปแสดงกับน้องๆ ประถมในวันพรุ่งนี้ จากนั้นเวลา 15:30 . พี่ๆก็ได้แยกย้ายกันไปเล่นกีฬา  
  
วันอังคาร ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
กิจกรรมหลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ดิฉันได้เป็นครูในการดำเนินกิจกรรมกับพี่ ม.1 โดยก่อนเริ่มกิจกรรมครูก็ได้ให้พี่ๆนั่งสมาธิ หลับตากลับมารับรู้ลมหายใจของตนเอง เป็นกิจกรรมศิลปะจากการใช้ลายเส้นของดินสอ ค่อยๆวาดบรรจงลงในกระดาษแผ่นสีขาวที่ สร้างสรรค์ให้เกิดภาพมิติที่ดูสวยงาม เเลดูเสมือนจริงที่เกิดจากพรสวรรค์เเละความสามารถของพี่ๆม.1 จดจ่อ มีสมาธิกับสิ่งที่ทำกับบรรยากาศยามเช้าเเสงเเดดอ่อนๆของชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ ชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 วันนี้ ดิฉันได้ให้พี่ๆดูภาพวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ จากนั้นดิฉันก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสื่อสารทักทายแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ก่อนที่จะให้แต่ละกลุ่มเขียนบทละครที่จะแสดง แต่ด้วยเวลาที่จำกัดบทละครของพี่ ม.1 จึงยังไม่เสร็จสมบูรณ์ครูจึงจะเพิ่มการเตรียมตัวให้เป็นชั่วโมงต่อไป ในชั่วโมงภาษาอังกฤษ ครูได้พาพี่ๆม.2 ได้เล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง เป็นเกมสนุกๆพร้อมทั้งเรียนรู้ประโยคคำสั่งไปด้วย หลังจากนั้นครูก็ได้ให้ดูวิดีโอฝึกการออกเสียง เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร กิจกรรมช่วงบ่าย ครูป้อมและครูมัธยมทุกคนได้ให้พี่ๆมัธยมทุกคนมารวมกันที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1 วันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ๆมัธยมบางกลุ่มได้สะท้อนการแสดงที่เกิดขึ้นในตอนเช้า และช่วยกันปรับปรุงแก้ไขการแสดง ปัญหาที่เกิดขึ้น และการแก้ไขปัญหา ซึ่งจากการสะท้อนกิจกรรมในช่วงบ่ายทำให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของพี่ ม.3 ความสามัคคีของพี่ๆมัธยมทุกคน หลังจากนั้นวันนี้เวลา 16:15 ดิฉันก็ได้ขึ้นประชุมรวมที่ห้องประชุมใหญ่

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
หลังเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว วันนี้พี่ ม.1 ได้ไปทำกิจกรรมจิตศึกษาที่บ้านครูใหญ่ เมื่อถึงหน้าบ้านของครูใหญ่ ก็เจอครูใหญ่กำลังวาดภาพพอดี ครูใหญ่กำลังวาดภาพแอ่งน้ำ จากนนั้นครูใหญ่ก็ได้ให้พี่ๆ ม.1 เข้ามาในห้องที่ทำงานของครูใหญ่ ครูใหญ่ได้เริ่มเล่าถึงประสบการณ์ความชอบในการวาดภาพศิลปะ ภาพต่างๆที่ติดตามผนังเป็นชิ้นงานที่ครูใหญ่ได้วาดขึ้น ซึ่งแต่ละภาพก็ล้วนมีความหมาย และความปราณีตอยู่ในภาพนั้น ครูใหญ่เล่าว่าไม่เคยเรียนวาดภาพมาก่อน ตอนที่ไปซื้อสี ครูใหญ่ก็ยังถามแม่ค้าว่าสีนี้ใช้ยังไง ครูใหญ่ชี้ไปที่รูปภาพที่ติดอยู่ผนังซึ่งเป็นภาพใบไม้ที่ผ่านการวาดขึ้นจากสีน้ำมัน ภาพนี้เป็นภาพแรกที่ครูใหญ่ได้วาดขั้น ครูใหญ่บอกว่าการวาดภาพทำให้เรามีการจดจ่อ มีสมาธิ ลืมความเครียดต่างๆได้ เวลาที่ครูใหญ่คิดงานไม่ออกครูใหญ่ก็จะชอบมาวาดภาพ ก่อนที่จะเริ่มกลับไปทำงานนั้นอีกครั้ง หลังจากที่ครูใหญ่ให้พี่ๆได้ดูภาพที่ครูใหญ่วาดแล้ว ครูใหญ่ก็เดินมาที่โต๊ะทำงาน บนโต๊ะทำงานของครูใหญ่มีหนังสือมากมาย ครูใหญ่หยิบหนังสือเล่มหนึ่งขั้นมา ซึ่งเป็นหนังสือที่ครูใหญ่ชอบมากและเป็นหนังสือที่เขียนจากนักเขียนคนไทยคนเดียวที่ครูใหญ่ชื่นชอบ ชื่อ รงค์ วงค์สรรค์ ครูใหญ่ได้เล่าชีวิตของนักเขียนท่านนี้ให้พี่ ม.1 ฟัง จากนั้นครูใหญ่ก็ได้อ่านตอนหนึ่งจากหนังสือของนักเขียน รงค์ วงค์สรรค์ เรื่องจากโคนต้นไม้ริมคลอง และหนังสือ เรื่อง โอ้อริซ (เป็นหนังสือเรื่องราวชีวิตของคนที่ติดยาเสพติด) หลังจากนั้นพี่ๆ ม.1 ก็ขอบคุณครูใหญ่ก่อนที่จะเดินกลับมาบ้านมัธยมคะ แล้วดิฉันก็ได้สอนพี่ ม.2 ในชั่วโมงที่สอง วันนี้พี่ ม.2 ได้เล่นเกมเกี่ยวกับคำศัพท์ในตอนที่ 3 เรื่อง The wizard of oz  ในชั่วโมงที่สามดิฉันได้เข้าสอนพี่ ม.1 วันนี้พี่ ม.1 ได้ซ้อมละครที่จะแสดงในวันพรุ่งนี้ เตรียมอุปกรณ์ ฉาก เวลา 12:00 ร่วมกันรับประทานอาหาร วันนี้เป็นวันที่พี่ๆห่อข้าวมารับประทานอาหารร่วมกัน เวลา 13:00 กิจกรรม Body scan หลังจากนั้นครูป้อมก็ได้ให้พี่ ม.1 ทำ Flow chart เกี่ยวกับการปลูกข้าว 2,000 เมล็ด การปลูกผัก เวลา 14:30 พี่ๆมัธยมก็ได้มารวมกันที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1 ร่วมกันวางแผนการแสดงละคร ก่อนที่จะทำความสะอาดบ้าน แล้วก็กลับบ้านค่ะ เวลา 15:30 . ประชุมครูมัธยมคะ

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้าเพราะเป็นครูเวรตรงลานจอดรถ เวลา 08:00 . เข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากนั้นพี่ๆ ก็แยกย้ายเข้าห้องเรียน ในชั่วโมงจิตศึกษาของพี่ ม.1 วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆ ม.1 ดูรูปภาพที่เป็นภาพมิติ จากนั้นก็ให้โจทย์พี่ๆ ไปว่า “เห็นอะไร  รู้สึกอย่างไร และอยากเพิ่มอะไรในภาพนี้” จากนั้นพี่ๆก็เริ่มถ่ายทอดเรื่องราว ในชั่วโมงที่ 1 ของพี่ ม.1 วิชาภาษาอังกฤษได้แสดงละครจากนิทานที่พี่ๆได้แต่งขึ้น จากนั้นพี่ๆก็เรียนวิชาภาษาไทยจากครูณีและครูผักกาด เวลา 12:00 . รับประทานอาหารเที่ยง กิจกรรมในช่วงบ่ายครูอ้อนได้มาพูดคุยกับพี่ๆ ม.1 และจากนั้นก็รอพี่ๆ ม.3 และ พี่ ม.2 มาซ้อมละครกันคะ

วันศุกร์ ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
วันนี้ดิฉันเป็นเวรหน้าประตูประถมในตอนเช้า เด็กๆก็ทยอยมาโรงเรียนแต่เช้า บางคนก็ช่วยกันทำความสะอาด เด็กๆบางคนก็ออกมาวิ่งเล่นนอกอาคารเรียน บรรยากาศวันนี้สดชื่นแจ่มใสและลมหนาวๆ เพราะกำลังจะเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว กิจกรรมจิตศึกษาของพี่ ม.1 วันนี้ ครูป้อมได้อ่านหนังสือเรื่อง คิดแบบยอดมนุษย์ให้พี่ๆ ม.1 ฟัง ซึ่งเป็นเรื่องที่ครูพอเป็นคนเขียน พี่ๆ ม.1 ต่างก็ตั้งใจฟัง และตอบคำถามกับโจทย์ที่ครูป้อมให้ได้ หลังจากจบกิจกรรม วันนี้ดิฉันมีสอนแค่ชั่วโมงเดียวคือพี่ ม.2 แต่วันนี้ครูณีได้ให้พี่ ม.2 ทุกคนช่วยกันจัดห้องสมุดใหม่ ดิฉันจึงให้การบ้านภาษาอังกฤษพี่ ม.2 ไป แล้วก็กลับมาประจำชั้นพี่ ม.1 จนถึงเวลาพักรับประทานอาหาร กิจกรรมในช่วงบ่าย วันนี้ครูป้อมได้ให้พี่ๆ ทำสรุปสัปดาห์และเคลียร์งานค้างต่างๆ ก่อนที่จะช่วยกันทำความสะอาดบ้าน ดูแลแปลงผัก และพิธีชา ก่อนกลับบ้านคะ

ภาพกิจกรรม
 
กิจกรรมจิตศึกษา จดจ่อ สมาธิ 








 
กิจกรรมจิตศึกษา การมองภาพสามมิติ



 
กิจกรรมจิตศึกษา คิดเเบบยอดมนุษย์








 
กิจกรรมจิตศึกษารวม พี่ ม.1 เเละ ม.2 ดอกไม้กับชีวิต



 
ชั่วโมงคนดลใจ กับการดูหนัง Dream Team
 
กิจกรรมจิตศึกษา ศิลปะบ้านครูใหญ่





 
ดูเเลเเปลงผักพี่ ม.1


 
เรียนรู้กับครูอ้อน


 
กิจกรรมพิธีชา พี่ ม.1







2 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เล่นเกมการสังเกตรูปภาพ เพื่อทบทวนความเข้าใจเรื่อง There is, There are, There was, There were และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1 ได้แบ่งกลุ่มร่วมกันวางแผน ทำสื่ออุปกรณ์ เพื่อที่จะถ่ายทอดนิทานของแต่ละกลุ่มที่ได้แต่งขึ้นมาในรูปแบบของละครและละครนิ้วมือ เมื่อถึงชั่วโมงในการแสดงจริงๆ พี่ๆ ทุกคนมีความพร้อมและความตั้งใจในการแสดงเป็นอย่างมาก ครูเห็นถึงความพยายามในการใช้ภาษาและพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ รวมทั้งกล้าพูด กล้าแสดงออกคะ

    ตอบลบ
  2. เนื่องจากในสัปดาห์ที่แล้วครูได้พูดคุยกับพี่ ม.2 ในเรื่องของความรับผิดชอบในการทำงาน ความเบื่อหน่ายในการเรียนภาษาอังกฤษทำให้สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ม.2 รู้สึกตรึงเครียดกับการเรียนภาษาอังกฤษมาก ในสัปดาห์นี้ครูจึงได้คิดหากิจกรรมและเกมใหม่ๆมาให้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้ โดยครูให้พี่ ม.2 เล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง โดยให้พี่ ม.2 oงเป็นวงกลมจากนั้นก็ส่งกล่องปริศนาไปเรื่อยๆ โดยในกล่องปริศนาก็มีแป้ง กระดาษคำสั่ง และลิปสติก หากเพลงไปหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นก็จะต้องจับฉลากคำสั่งมาหนึ่งใบจากนั้นให้อ่านกระดาษคำสั่งให้เพื่อนๆในห้องฟังและปฎิบัติตามคำสั่งนั้น ซึ่งจากเกมนี้ครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ ม.2 รู้สึกสนุกสนานและเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วยค่ะ และครูก็ได้พาพี่ๆ ม.2 ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียงต่างๆ เช่น การออกเสียงตัว R และตัว L การออกเสียงตัว Th, S, F, etc. และการเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ในตอนที่ 3 เรื่อง The wizard of oz ตอน A dangerous journey ฝึกการอ่าน และแปลความหมายคะ

    ตอบลบ